Thứ Tư, 23 tháng 12, 2009

Bài giảng: lễ đêm Giáng Sinh (Kiều)

LỄ ĐÊM GIÁNG SINH (24.12)
Triết gia Origène đã nhận xét rằng : “Dù Chúa Giêsu có sinh ra cả ngàn lần tại Bêlem, xứ Giuđêa, điều đó chẳng ích lợi gì nếu Ngài không sinh ra chỉ một lần trong đời sống của bạn”.
Một trẻ thơ được sinh ra đó là niềm vui cho gia đình, bà con, họ hàng. Đó còn là niềm vui cho cộng đồng nhân loại vì một thụ tạo mới, một con người mới đã xuất hiện trên thế gian này.
Chúa Giêsu là một con người lịch sử, Ngài không phải là một siêu nhân hay một nhân vật thần thoại; nhưng Ngi là một con người bình thường như mọi người và xem ra còn thấp kém hơn nhiều người trong chúng ta. Ngài được sinh ra vào thời hoàng đế Augustô, tại nước Palestina, làng Belem, xứ Giuđea; Ngài cũng có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Ngài sinh ra trong cảnh nghèo nàn túng thiếu nơi hang bò lừa, nằm trong máng cỏ; chung quanh ngoài cha mẹ Ngài là Đức Mẹ và thánh Giuse thì chỉ có súc vật và một số mục đồng chăn chiên.
Nếu chúng ta chỉ dừng lại ở một hài nhi thấp hèn như thế thì việc Chúa Giêsu sinh ra không đáng để chúng ta hy vọng, chờ đợi, chuẩn bị trong suốt 4 tuần lễ mùa vọng vừa qua. Nhưng Hài nhi Giêsu bé bỏng đó chính là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế, Ngài là ánh sáng thật đã đến thế gian và soi sáng cho mọi người. Lời các Thiên thần loan báo trong đêm Giáng Sinh : “Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta, Ngài là Đấng Kitô, Chúa chúng ta”.
Như thế, lý do để chúng ta vui mừng không phải là những hình thức bề ngoài, không phải là những lợi lộc vật chất…, nhưng chính là niềm vui ơn cứu độ mà hôm nay Chúa Giêsu, tuy là Thiên Chúa thật, nhưng vì yêu thương loài người đã tự hạ mình, bỏ trời cao xuống thế làm người ở cùng chúng ta và để cứu độ chúng ta.
Lịch sử cứu độ đã được thực hiện và diễn ra trong lịch sử nhân loại. Chúa Giêsu đích thực là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngài đã đi vào lịch sử, mặc lấy bản tính hay chết của chúng ta, cùng chia sẻ số phận làm người với chúng ta, để nâng chúng ta lên địa vị làm con Thiên Chúa.
Mầu nhiệm Giáng Sinh là Mầu Nhiệm của Tình Yêu. Khi ban tặng người Con Một mình cho nhân loại, Thiên Chúa như muốn nói lên tiếng nói cuối cùng của Ngài, một tiếng nói duy nhất đó là : “Hỡi vũ trụ, Ta yêu thương ngươi. Hỡi loài người, Ta mến thương ngươi”. Vì yêu thương, Ngôi Hai Thiên Chúa chấp nhận mặc lấy thân phận yếu hèn của con người, để phục hồi sự sống mà nhân loại đã đánh mất, và chia sẻ hạnh phúc dồi dào của Người cho nhân loại.
Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban tặng Con Một, để những ai tin vào Con của Ngài thì được sống đời đời : Sứ điệp ấy nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện của Thiên Chúa Tình yêu ở giữa dân Ngài. Chính sự hiện diện ấy làm cho bóng đêm phải nhường bước trước sự sáng, lòng ích kỷ nhỏ nhen nhường chỗ cho sự bao dung và tha thứ.
Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Ngài thì được sống đời đời. Giữa bóng đêm của cuộc đời, giữa những ánh mắt sầu thương, Thiên Chúa đã làm bừng lên ánh sáng Cứu độ. Thiên Chúa làm người đã chọn sinh ra trong hình hài khiêm tốn của một trẻ thơ, để gởi đến cho chúng ta một niềm hy vọng, để đem lại cho chúng ta một ánh sáng Tin mừng, một sức sống mới dồi dào : “Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân : Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Kitô, Chúa chúng ta” (Lc 2, 11).
Kính thưa cộng đoàn.
Đấng Cứu Thế đã giáng sinh làm người để cứu độ toàn thể nhân loại, nhưng nếu chúng ta không mở rộng cõi lòng để đón nhận hồng ân cứu độ thì việc nhập thể của Con Thiên Chúa mãi mãi chỉ là một sự kiện lịch sử, chẳng có ích lợi gì cho đời sống chúng ta.
Trong mỗi Thánh Lễ, chúng ta đều cầu chúc cho nhau được có Chúa ở cùng chúng ta. Mục đích của việc Chúa Giáng Sinh là để ở với con người, Chúa có mọi sự để ban cho chúng ta. Thánh Gioan đã nói : “Từ nguồn sung mãn của Người, chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác”. Chúa giàu sang, còn chúng ta nghèo khó, Chúa yêu thương chúng ta cho dù chúng ta không yêu mến Ngài. Chúng ta phải cảm thấy hạnh phúc vì có Chúa đến ở với mình và chúng ta hãy làm cho Chúa cũng cảm thấy hài lòng vì được đến và ở với chúng ta.
Đêm đông năm xưa, Chúa đã đến gặp con người mà cửa nhà con người thì đóng chặt, trái tim của con người cứ lạnh băng, trong khi bò lừa lại đến gặp và ruộng đồng mở ngõ làm quán trọ đêm đông. Sao con người nhẫn tâm đến thế!
Đêm đông năm nay, sau 2009 năm Chúa ra đời, mà trên các hè phố vẫn còn nhiều hang đá Bêlem, nơi các ngả đường còn nhiều Giuse xin quán trọ…, và biết đến bao giờ chúng ta mới hết thấy cảnh Chúa Giáng Sinh xưa.
Kiều

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

Bài giảng: Chúa nhật IV Mùa vọng (Văn Hương)

Chủ đề : Đời sống đức tin của hậu duệ Abraham.
Luca : 1,39-45.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Là người công giáo, chắc chắn, chúng ta không chỉ được nghe hoặc đọc qua một lần trích đoạn Tin mừng vừa công bố, nhưng còn suy đi nghĩ lại mỗi khi lần chuỗi mân côi : “Thứ hai thì ngắm : Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người”. Và đây chính là sứ điệp mà Giáo hội mời gọi chúng ta sống một cách cụ thể để nói lên niềm tin của mình, từ hôm nay cho đến ngày đại lễ giáng sinh, đồng thời tiếp tục tới khi Chúa Giêsu trở lại thiết lập trời mới đất mới như Ngài đã hứa.
Có thể nói, chỉ với bản văn ngắn gọn, từ câu 39 đến câu 45. Thánh sử Luca đã làm nổi bật nguyên do tại sao Đức Maria được Thiên Chúa chúc phúc. Và qua lời ngợi khen được thúc đẩy bởi Thánh Thần của bà Isave, chúng ta thấy : Đức Maria được chúc phúc vì đã tin lời Chúa phán với mình sẽ được thực hiện (x.Lc 1,45). Điều này nhắc chúng ta nhớ đến Abraham, vị tổ phụ khả kính, vì tin nên được Thiên Chúa chúc phúc và hứa cho ông một dòng tộc đông như sao trên trời, như cát ngoài biển cả (x.St 15,1-6). Đó là dòng dõi của những kẻ tin mà Đức Maria – miêu duệ của Abraham – là một gương mẫu tuyệt vời về niềm tin vào Thiên Chúa. Cuộc sống của Mẹ, giúp chúng ta có thể cảm nếm được những thực tại mà con người, nếu chấp nhận dấn thân như Mẹ, thì hoàn toàn có khả năng đạt tới như lời Kinh Thánh chép : “Tin là đảm bảo cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy”(Dt 11,1). Và với việc cưu mang Đấng Cứu Thế, Đức Maria được gọi là Evà mới (x.ĐNTHTK, tr.16), vì đã cộng tác vào công cuộc sinh hạ một dân tộc mới trong Đức Giêsu Kitô, bao gồm những người tin vào Con Một Thiên Chúa và chịu phép rửa “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Như vậy, chúng ta thuộc về dân mới này. Bởi thế, xét về gia phả, Thánh Kinh cho chúng ta biết : “Nếu anh em thuộc về Đức Kitô, thì anh em là dòng dõi ông Abraham, những người thừa kế theo lời hứa” (Gl 3,29). Và thánh Phaolô nói về lòng tin của Abraham và lòng tin của chúng ta trong thư Rôma như sau : “Vì ông (Abraham) hoàn toàn xác tín rằng : điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng có đủ quyền năng thực hiện. Bởi thế ông được kể là người công chính. Nhưng khi viết ông được kể là người công chính, thì không phải chỉ nói về ông, mà còn nói về chúng ta nữa : chúng ta sẽ được kể là công chính, vì tin vào Đấng đã làm cho Đức Giêsu, Chúa chúng ta sống lại từ cõi chết ; Đức Giêsu chính là Đấng đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta và được Thiên Chúa cho sống lại để chúng ta được nên công chính”(Rm 4,21-25). Như thế, đức tin dẫn đưa chúng ta đến ơn cứu độ như “các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám”(Dt 11,2). Đây là đặc ân cao quý nhất mà con người có được do bởi tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa. Và Đức Maria đã nhận ra được điều căn bản này nhờ ánh sáng đức tin. Do đó, Mẹ quyết tâm sống tình thương mà Thiên Chúa dành cho mình bằng việc không ngần ngại đường xa, nắng gió đến chia sẻ với người chị họ về hồng ân mà Thiên Chúa ban cho Mẹ nói riêng, và nhân loại cách chung : Đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng đem lại cho con người niềm vui giải thoát, mà lời ca tụng của bà Isave là một minh chứng điển hình : “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và con lòng bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi ? Vì nầy tai tôi vừa nghe lời bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi”(Lc 1,42-44).
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúng ta đang sống trong bầu khí của những ngày cận kề lễ giáng sinh. Và sự hân hoan vui mừng nơi chúng ta chỉ thực sự có ý nghĩa cho đời sống hiện tại cũng như mai hậu, khi chúng ta sống đức tin của mình bằng những hành vi diển tả được tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người như Đức Maria. Năm xưa, sau khi đáp tiếng xin vâng trước lời thiên sứ truyền tin, Đức Maria đã đem Ngôi Hai Thiên Chúa đến cho gia đình bà Isave, và hôm nay, chúng ta – những người đã nhận lãnh Bí tích Rửa tội trong đức tin – cũng được mời gọi đem Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế – đến cho tha nhân, bắt đầu từ những người thân và lan toả đến mọi người. Và để được như vậy, xin Chúa giúp mỗi người chúng ta luôn ý thức mình được Thiên Chúa yêu thương. Đây chính là động lực thúc đẩy chúng ta phục vụ để đáp lại những gì chúng ta có được nhưng không từ Thiên Chúa. Amen
Văn Hương

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2009

Hai cha Tri và Trí đi nhận xứ

Trong ngaøy tónh taâm thaùng 12 vöøa qua (5/12) cuûa caùc linh muïc Giaùo phaän Phan Thieát, Ñöùc Cha Giuse Vuõ Duy Thoáng, Giaùm muïc Phan Thieát, ñaõ ban Baøi Sai, boå nhieäm naêm linh muïc hieän ñang laøm Cha phoù ñi laøm Chaùnh xöù. Ñaây laø laàn ñaàu tieân Ñöùc Cha Giuse boå nhieäm caùc linh muïc keå töø ngaøy ngaøi veà nhaän Giaùo phaän.

Boán trong naêm linh muïc seõ laø Chaùnh xöù tieân khôûi cuûa 4 Giaùo hoï vöøa ñöôïc naâng leân Giaùo xöù trong thôøi gian gaàn ñaây.

1/ Linh muïc Giuse Baïch Kim Tri, Phoù xöù Thanh Xuaân, seõ laøm Chaùnh xöù tieân khôûi Giaùo xöù Minh Thuaän, tröôùc ñaây goïi laø Noïng Caø Tang.

2/ Linh muïc Micae Cuø Ñöùc Trí, Phoù xöù Chính Toøa, seõ laøm Chaùnh xöù tieân khôûi Giaùo xöù Vuõ Hoøa.

3/ Linh muïc Giacoâbeâ Nguyeãn Minh Luaän, Phoù xöù Hieäp Ñöùc, seõ laøm Chaùnh xöù tieân khôûi Giaùo xöù Ba Baøu.

4/ Linh muïc Antoân Traàn Vaên Löïu, xuaát thaân töø doøng Chaâu Thuûy, seõ laøm Chaùnh xöù tieân khôûi Giaùo xöù Ñöùc Phuù.

5/ Linh muïc Gioan Baotixita Nguyeãn Ñình Khoâi, Phoù xöù Voõ Ñaát, seõ laøm Chaùnh xöù Giaùo xöù Huy Khieâm. Huy Khieâm tröôùc ñaây ñaõ coù Cha Toâma Nguyeãn Ngoïc Haûo laøm Chaùnh xöù tieân khôûi. Hieän taïi, Cha Haûo ñaõ chuyeån veà Giaùo h Ñoàng Kho, gaàn Taøpao, vì lyù do muïc vuï.

Ngaøy giôø thuyeân chuyeån nhö sau:

Th Năm, 10/12/2009 : sáng 8g30 : Cha Giuse Bch Kim Tri v Thun Minh.
chiu 16g : Cha Giacôbê Nguyn Minh Lun v Ba Bàu.

Th Sáu, 11/12/2009 : sáng 8g30 : Cha Micae Cù Đức Trí v Vũ Hòa.
chiu 14g : Cha Antôn Trn Văn Lu v Đức Phú.
chiu 17g : Cha GB Nguyn Đình Khôi v Huy Khiêm.

Ngoaïi tröø Cha Antoân Traàn Vaên Löïu xuaát thaân töø doøng Xitoâ Chaâu Thuûy, boán Cha coøn laïi ñeàu ñöôïc ñaøo taïo taïi Ñaïi Chuûng vieän Thaùnh-Giuse, thaønh phoá Hoà Chí Minh. Cha Tri vaø Cha Trí thuoäc khoùa VI, Cha Luaän vaø Cha Khoâi thuoäc khoùa VII. Töø ngaøy ñöôïc phong chöùc linh muïc ñeán nay (2 Cha Tri, Trí thuï phong ngaøy 22/02/2006; 2 Cha Luaän, Khoâi ngaøy 15/08/2007), caùc Cha ñaõ laø nhöõng linh muïc Phoù xöù naêng ñoäng, gioûi dang, coù tinh thaàn daán thaân raát cao vaø ñaõ ñoùng goùp nhieàu cho ñôøi soáng ñaïo cuûa Giaùo daân taïi caùc Giaùo xöù caùc ngaøi ñöôïc sai ñeán trong cöông vò linh muïc phuï taù, laâu nay vaãn quen goïi laø Cha phoù hay Phoù xöù. Ñeán nay, sau hôn 4 naêm vaø 2 naêm laøm Phoù xöù, khi maø baàu nhieät huyeát vaãn coøn caêng troøn, thì kinh nghieäm muïc vuï cuõng ñaõ taïm ñuû, ñeå caùc ngaøi baét ñaàu söù vuï môùi. Hy voïng roài ñaây, caùc ngaøi seõ laø nhöõng chuû chaên nhieàu saùng kieán, nhieät thaønh, baøi baûn vaø taän taâm vôùi ñoaøn chieân ñöôïc trao phoù.

Sô löôïc moät vaøi neùt veà hai Giaùo xöù saép ñoùn Cha xöù môùi thuoäc khoùa VI, ñeå anh em deã hình dung.

+ Giaùo xöù Vuõ Hoøa thuoäc Haït Ñöùc Taùnh, veà haønh chaùnh thuoäc xaõ Gia An, huyeän Taùnh Linh, tænh Bình Thuaän, vöøa ñöôïc naâng leân Giaùo xöù trong maáy thaùng qua, goàm 1.700 giaùo daân, ña soá di cö töø Thaùi Bình, ñoàng höông vôùi Ñöùc Cha Giuse cuûa Phan Thieát. Laâu nay, Vuõ Hoøa laø Giaùo hoï bieät laäp, ñöôïc lieân tuïc coi soùc bôûi quyù Cha xöù Giaùo xöù Gia An. Trong naêm qua, Vuõ Hoøa ñaõ hoaøn thaønh nhaø thôø môùi do Cha Giacoâbeâ Taï Chuùc, Chaùnh xöù Gia An ñaûm nhieäm xaây döïng. Nhaø xöù, nhaø Giaùo lyù cuõng ñaõ coù, caùc ban ngaønh trong Giaùo xöù keå laø taïm ñöôïc ñeå coù theå chuyeån mình thaønh Giaùo xöù. Chaéc chaén Vuõ Hoøa seõ raát choùng tröôûng thaønh khi coù moät chuû chaên rieâng. Vuõ Hoøa noåi tieáng trong Giaùo phaän vôùi ñoäi keøn taây, noåi tieáng trong tænh Bình Thuaän vôùi nhöõng loø gaïch Tuy-nen chaát löôïng cao. Cha Trí laø Ca Só, maø gaëp ñoäi Keøn Taây Vuõ Hoøa, chaéc chaén seõ coù nhieàu ñieàu môùi laï!

+ Giaùo xöù Thuaän Minh thuoäc Haït Phan Thieát, veà haønh chaùnh thuoäc xaõ Thuaän Minh, huyeän Haøm Thuaän Baéc, tænh Bình Thuaän, cuõng vöøa ñöôïc naâng leân haøng Giaùo xöù ñöôïc vaøi thaùng. Ñaëc ñieåm cuûa vuøng naøy laø daân cö coøn thöa thôùt, neân soá giaùo daân chöa tôùi 1.000 ngöôøi. Tröôùc ñaây, noù coù teân goïi laø Noïng Caø Tang, teân theo tieáng daân toäc Chaêm. Hieän taïi, Thuaän Minh cuõng ñaõ coù nhaø thôø, nhaø xöù vaø nhöõng cô sôû caàn thieát khaùc, duø chöa hoaøn chænh. Veà maët kinh teá vaø xaõ hoäi, Thuaän Minh ñang ôû möùc thaáp, nhöng vôùi ñaø tieán chung, hy voïng nôi ñaây cuõng mau choùng vöôn mình lôùn maïnh. Noùi ñöôïc nhö vaäy, laø vì Thuaän Minh chæ caùch thaønh phoá Phan Thieát 20 km vaø nhaát laø, Thuaän Minh seõ ñöôïc coi soùc bôûi moät Cha Taân Chaùnh xöù coù nhieàu tieàm naêng. Cha Tri laø trieát gia, veà nôi thanh tònh nhö Thuaän Minh, hy voïng seõ coù nhieàu ñöôøng höôùng linh ñaïo môùi meû!

Hình aûnh caùc Cha Taân Chaùnh xöù nhaän Baøi Sai töø Ñöùc Giaùm muïc, gôïi leân hình aûnh naêm xöa caùc Toâng ñoà laõnh nhaän leänh truyeàn ra ñi truyeàn giaùo töø Ñöùc Kitoâ. Ngaøy thuï phong linh muïc, caùc Cha ñeïp laém. Ngaøy nhaän söù vuï môùi, caùc Cha khoâng chæ ñeïp, maø coøn coù theâm neùt raïng ngôøi, do bôûi söï coäng höôûng giöõa neùt ñeïp cuûa linh muïc maø caùc ngaøi ñaõ coù, coäng vôùi tinh thaàn haân hoan vì giôø ñaây caùc ngaøi ñöôïc thoâng chia troïn veïn vôùi Ñöùc Giaùm muïc Giaùo phaän traùch nhieäm coi soùc ñoaøn Daân Chuùa. Söï uûy thaùc höõu hình haøm chöùa söï uûy thaùc sieâu nhieân, maø neáu suy thaáu, thì caùc ngaøi ñang ñöôïc thoâng phaàn vaøo chöông trình cuûa Chuùa Cha, Nguoàn Maïch Tình Yeâu vaø Ôn Cöùu Ñoä. "Nhö Cha ñaõ sai Thaày, Thaày cuõng sai anh em…" (Ga 20,21).

"Ñeïp thay treân ñoài nuùi böôùc chaân ngöôøi loan baùo tin möøng, coâng boá bình an, ngöôøi loan tin haïnh phuùc, coâng boá ôn cöùu ñoä vaø noùi vôùi Xi-on raèng: "Thieân Chuùa ngöôi laø vua hieån trò." (Is 52,7). Ñeïp laém böôùc chaân ra ñi rao giaûng Tin möøng cuûa caùc Cha Taân Chaùnh xöù. Caàu chuùc caùc Cha thaønh coâng veà moïi maët trong nhieäm vuï môùi.

Anh em cuøng khoùa luoân ñoàng haønh vôùi caùc Cha.

Lm. GB. Nguyeãn Hoàng Uy

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2009

Bài giảng: Chúa Nhật 2 MV (Văn Hương

Chúa nhật II Mùa vọng.
Chủ đề : Sám hối - Sự chuẩn bị cho ơn cứu độ.
Luca : 3,1-6.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta biết : những gì chúng ta đang sở hữu là kết quả của lao động. Tức là con người phải bỏ công sức ra mới có được. Và phần thưởng Nước trời mà Thiên Chúa hứa ban cũng không nằm ngoài nguyên tắc đó. Để lãnh nhận ơn Cứu độ của Thiên Chúa, chúng ta phải chiến đấu với ma quỷ, thế gian, và xác thịt một cách liên lỷ, mà lời mời gọi sám hối của Gioan Tẩy Giả trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, là một trong những phương thế giúp đạt mục đích này.
Thánh kinh cho chúng ta biết nhiều tích sự về việc sám hối. Điển hình cụ thể trong Cựu ước, là sự kiện dân thành Ninivê, sau khi nghe tiên tri Giona loan báo : “Còn 40 ngày nữa Ninivê sẽ bị phá đổ” (Gn 3,4). Họ đã đồng loạt sám hối bằng việc ăn chay, mặc áo vải thô và từ bỏ đường gian ác, cũng như những hành vi bạo lực của mình. (x. Gn 3,5-9). Và “Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa”(Gn 3,10). Còn Tân ước, thì cho chúng ta một hình ảnh hết sức sống động, đó là đám đông dân chúng tuôn đến với Gioan Tẩy Giả ở sông Giođan để chịu phép rửa sám hối (x. Mt 3,5-6 ; Mc 1,5 ; Lc 3,7). Nhưng quan trọng hơn cả, là lời kết luận sau đây của Chúa Giêsu trong dụ ngôn “Con Chiên Lạc” và “Đồng Bạc Bị Mất” (x. Lc 15,4-12) : “Tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn”(Lc 15,7). Và thánh Matthêu, khi thuật lại một trong hai dụ ngôn vừa nói, ngài còn cho chúng ta biết : “Cha của các con, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”(Mt 18,14). Như thế, phải nói một cách xác tín rằng : Thiên Chúa là Đấng từ bi, giàu lòng thương xót, không đánh phạt khi con người lầm lạc, phạm tội, nhưng kiên trì, chờ đợi họ sửa đổi đời sống, mà trở lại với Ngài. Do đó, vấn đề được đặt ra là, chúng ta có dám canh tân bản thân theo lời Isaia mời gọi Israel trong bối cảnh đang bị lưu đày và được thánh sử Luca trưng dẫn trong phúc âm hôm nay hay không : “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi ; Con đường cong quẹo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng”(Lc 3,4-6 ; x. Is 40,3-5). Tức là chúng ta cần sửa lại cho thẳng những lối đi quanh co của tư tưởng, lời nói và việc làm. Trung thành và kiên trì trong việc bổn phận. Đồng thời, lấy lòng quảng đại và lý tưởng Kitô giáo lấp đầy hố thẳm của tâm hồn. Cũng như bạt các đồi núi của sự kiêu căng, tự phụ xuống bằng đời sống khiêm hạ, và san bằng những chỗ gồ ghề trong tính tình, không tranh chấp, gây chia rẽ… Nói cách khác, sám hối chính là sự biến đổi con tim, chứ không là những hành vi phô trương bên ngoài. Chính điều này, khiến chúng ta lại trở nên như trẻ nhỏ, mang trong mình tâm hồn trẻ thơ (Mt 18,3tt). Tiếp đó là nỗ lực liên tục để tìm kiếm vương quốc Thiên Chúa và sự công chính của Ngài (Mt 6,33), để chỉnh đốn lại đời sống của mình cho phù hợp với luật mới. Và theo thánh Phaolô là “cởi bỏ con người cũ với những nếp sống xưa, là con người phải hư nátvì bị những ham muốn lừa dối… và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”(Ep 4,22.24)
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Sám hối là một trong những điều kiện để nhận lãnh ơn cứu độ, hay để nhập tịch vương quốc Thiên Chúa. Đây không phải là sáng kiến của Gioan tẩy Giả. Bằng chứng là trước ông, các tiên tri cũng từng kêu gọi dân chúng sám hối, trở về với Thiên Chúa và, đặc biệt, Chúa Giêsu – Ngôi Hai Thiên Chúa – khi khởi sự sứ mệnh của mình, đã giữ nguyên tính cách hiện đại của sứ điệp này. Người nói : “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Nước Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối, và tin vào Tin mừng”(Mc 1,15). Như thế, sám hối thật cần thiết và giữ vai trò quan trọng cho phần rỗi của chúng ta, nhất là đang khi chúng ta chờ đợi ngày Chúa quang lâm, và cách riêng, ngày mỗi người chúng ta phải diện kiến trước toà Chúa khi lìa đời.
Xin Chúa ban cho chúng ta một tinh thần sám hối, và không ngừng thân thưa với Chúa : “Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê”(Tv 51,19). Amen Văn Hương

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger