Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2009

TRÁI TIM TỎA SÁNG

THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU-B

Ga 19, 31-37
- Lời đầu lễ: Kính thưa, … hôm nay, chúng ta mừng lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu [Ngày Giáo Hội xin ơn thánh hóa các linh mục; đặc biệt hôm nay, Đức thánh Cha khai mạc năm thánh Linh mục nhân kỷ niệm 150 năm ngày qua đời của cha thánh Gioan Maria Vienney; hầu hết các giáo phận cũng khai mạc năm thánh vào ngày này.]
Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin cho tất cả chúng ta, đặc biệt cho các tu sĩ và linh mục có được con tim hiền lành của Đức Giêsu mục tử; nhất là có được con tim tràn đầy tình yêu như Đức Kitô – Đấng đã đổ đến giọt máu cuối cùng vì yêu thương nhân loại.
- Giảng: Kính thưa, … hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Hội muốn chúng ta nhìn vào trái tim giàu lòng thương xót của Chúa Giêsu mà khám phá tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Trong cuộc sống, khi nói về tình yêu, người ta diễn tả bằng hình ảnh trái tim.
Chuyện kể rằng: (Trái tim người mẹ:…“Con ngã có đau không?”)
Nếu trái tim người mẹ đã yêu thương con mình như vậy thì trái tim Thiên Chúa còn yêu thương con người biết là dường nào.
Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là tình yêu”.
Thật vậy, đọc kinh thánh, chúng ta thấy: Chính vì yêu nên Thiên Chúa đã sáng tạo muôn loài để muôn loài được thông phần vinh quang với Ngài. Con người được Chúa yêu cách đặc biệt vì được dựng nên giống hình ảnh Chúa, được Chúa tin tưởng đặt vào vườn Eđen và cho hưởng sự sống đời đời. Bị satan cám dỗ, con người trở nên kiêu ngạo mà phạm tội bất tuân lệnh Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa không ghét bỏ mà lại còn hứa ban Đấng Cứu Thế để cứu chuộc loài người.
Để dọn đàng cho con Thiên Chúa ngự đến, Chúa đã chuẩn bị một dân riêng và lập giao ước với họ; đó là dân tộc Israel. Và Ngài đã không ngừng yêu thương, chăm sóc họ.
Bài đọc thứ nhất cho biết, Thiên Chúa -qua lời ngôn sứ Hose- đã ngỏ lời với Israel: “Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó. Ta đã bồng ẵm chúng trên tay và chăm sóc chúng…quả tim Ta thổn thức và ruột gan ta bồi hồi.”
Kính thưa,…
Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng, vô hình. Nếu như trong cựu ước, Thiên Chúa ngỏ lời yêu thương với con người qua miệng các ngôn sứ thì trong Tân ước, chính Đức Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa ngỏ lời yêu thương với con người.
[Tin Mừng thánh Gioan ghi lại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài… Ngài là Ngôi Lời có từ đời đời những đã làm người để ở giữa chúng ta”.]
Người Con ấy chính là Đức Giêsu Kitô, một Con Người hiện diện sống động. Thật vậy, mang thân phận Con Người, Đức Giêsu đã yêu thương con người bằng con tim của một con người. Hơn nữa, con tim ấy chứa đựng tình yêu bao la của Thiên Chúa vì Ngài chính là Thiên Chúa. Ai nhìn thấy Ngài là thấy chính Chúa Cha. Nhìn Chúa Giêsu, qua việc Ngài làm, người ta nhận ra tình yêu cụ thể Thiên Chúa dành cho họ. Tin Mừng -nhất là Tin Mừng Luca- ghi lại nhiều lần Chúa Giêsu “thổn thức”, “chạnh lòng thương”, “bật khóc…”; và Ngài đã thực hiện các phép lạ như xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật hay hóa bánh ra nhiều cũng là để đáp ứng nhu cầu, để xóa tan nỗi đau của con người.
Nhưng điều trái tim Chúa Giêsu thổn thức nhất là mong sớm thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ giá nhằm giải thoát tất cả con người khỏi ách trói buộc của satan: “Thầy còn một phép rửa phải chịu và Thầy những ước mong ngày ấy sớm hoàn tất ”. Và khi “giờ đã đến”, Đức Giêsu đã bước vào cuộc tử nạn để nên giá cứu chuộc muôn người. Trên thập giá, trái tim Người chịu đâm thâu đổ ra những giọt máu, nước cuối cùng. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, Chúa Giêsu vẫn tuôn đổ bao ân sủng và phúc lành của Ngài cho chúng ta qua các bí tích.
Kính thưa,… Mừng lễ Trái Tim Chúa Giêsu hôm nay, xin cho chúng ta -nhất là các tu sĩ và linh mục…- có được quả tim yêu thương để thổn thức trước những khổ đau của con người; đồng thời biết thể hiện tình yêu ấy bằng các việc bác ái cụ thể; như thế, chúng ta mới có thể nên giống Chúa Giêsu –Đấng đã yêu thương và dạy chúng ta sống yêu thương theo gương Ngài. Amen.

[Để kết thúc, tôi xin được kể một câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Một hôm, cái chai nói với bóng đèn:
-Chị ơi, tại sao chúng ta đều là thủy tinh, đều tròn tròn giống nhau mà chị thì tỏa sáng còn em thì không vậy?
Bóng đèn trả lời:
- À, chị sáng bởi vì chị có “tim” còn em thì không.
Ước gì tất cả chúng ta đều có con tim của Chúa để tỏa sáng tình yêu Chúa cho mọi người. Amen.]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger