Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Bài giảng Chúa nhật I Mùa Vọng (Văn Hương)

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng : Chúa Giêsu sẽ đến vào ngày sau hết để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Và lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống niềm tin này trong tinh thần tỉnh thức sẵn sàng với vị thế của một đầy tớ chờ chủ về.
Có thể nói, Dân Do thái bị cho là bất trung với Thiên Chúa, họ không ngừng vi phạm Giao ước : bỏ Thiên Chúa chạy theo tà thần. Tuy vậy, nơi dân tộc này cũng có nhiều điều để chúng ta học theo, và một trong số đó là lòng mong chờ Chúa đến giải thoát. Và bằng chứng điển hình được tìm thấy trong bài đọc thứ nhất. Tiên tri Isaia không chỉ nói lên lòng khát khao Chúa đến nơi dân chúng, nhưng còn cho thấy nguyên do của tâm nguyện này với một ý thức sâu xa về tình trạng của cá nhân và cộng đoàn : “Lạy Chúa, tại sao Chúa để chúng tôi đi lạc xa đường Chúa, và làm cho tâm hồn chúng tôi trở nên chai đá không còn biết kính sợ Chúa nữa. Vì các tôi tớ Chúa…, xin hãy đoái nhìn lại. Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống…: Này Chúa thịnh nộ, vì chúng tôi đã phạm tội. Chúng tôi đã luôn luôn ở trong tình trạng tội lỗi, thì làm sao sẽ được cứu rỗi. Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ và công nghiệp chúng tôi như chiếc áo dơ bẩn” (Is 63,17.64,4b-5). Thiết nghĩ, người Do thái khắc khoải trông chờ Chúa đến, vì họ biết mình đang ở trong tình trạng nô lệ cho tội lỗi, và sự nô lệ này được thể hiện qua việc nước mất nhà tan, bị ngoại bang dầy xéo. Còn chúng ta thì sao ? Bao lâu chúng ta không biết được thực trạng con người gồm thân xác và linh hồn của mình, thì bấy lâu sự mong chờ Chúa đến nơi chúng ta nếu có cũng chỉ là lý thuyết. Do đó, thái độ đầu tiên cần có là khiêm tốn nhìn nhận mình tội lỗi, đang bị ma quỷ kìm tỏa để từ đó khơi dậy lòng mong muốn được cứu thoát. Tiếp theo là không ngừng tự nhắc mình về sự bất ngờ của ngày Chúa đến để luôn ở trong tư thế sẵn sàng. Và sự sẵn sàng này được thể hiện qua những việc làm tiêu biểu sau đây : Thứ nhất là từ bỏ những gì thuộc hạ giới để hướng tâm hồn lên những sự trên trời nơi Thiên Chúa ngự (x.Cl 3,2) ; thứ hai là liên tục canh tân đời sống theo sự hướng dẫn của Tin Mừng ; Và sau cùng là chu toàn bổn phận của người đầy tớ trông coi tài sản chủ trao phó, đó là tất cả những gì chúng ta đang sở hữu và chúng phải được sử dụng theo ý Thiên Chúa.
Xin Chúa mặc vào tâm hồn chúng ta lòng khát mong Ngài, và xin cho lời Chúa sau đây nhắc nhớ mỗi người chúng ta luôn sẵn sàng đón Chúa khi Ngài đến : “Chúng con hãy tỉnh thức, chúng con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp chúng con đang ngủ” (Mt 13,35-36).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger