Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Bài giảng Chúa nhật II Mùa Vọng (Văn Hương)

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng : “Vì loài người chúng tôi và để cứu độ chúng tôi, Người đã từ trời xuống thế”. Và lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thể hiện niềm tin này bằng sứ mệnh ngôn sứ mà chúng ta đã nhận lãnh khi chịu Bí tích Thánh tẩy.
Có thể nói, qua các bài đọc chúng ta vừa nghe, chúng ta dễ dàng nhận biết công việc của người môn đệ Chúa. Đó là kêu gọi sự sám hối và loan báo ơn Cứu độ của Thiên Chúa. Tiên tri Isaia loan báo sự giải thoát cho dân Israel đang sống trong sự lưu đầy như sau : “Chúa ngươi phán : Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm… Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn gấp hai lần tội lỗi. Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng : Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi ; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng” (Is 40,1-4). Và hơn kém năm thế kỷ sau, nội dung của thông điệp này lại được Gioan Tẩy Giả xướng lên. Ông xuất hiện trong hoang địa, vừa kêu gọi dân chúng sám hối, vừa giúp dân chúng thể hiện sự hoán cải qua việc cử hành phép rửa sám hối cho họ. Đặc biệt, ông loan báo cho dân chúng về Đấng Cứu Thế đang đến gần kề : “Ông rao giảng rằng : Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giầy Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần” (Mc 3,3). Thiết nghĩ, Isaia, Gioan Tẩy Giả đều thành công trong việc khơi dậy nơi dân chúng tinh thần đón nhận Đấng Cứu Thế. Còn chúng ta thì sao ? Chúng ta đã thực sự là gương mẫu của việc không ngừng làm cho bản thân nên hoàn thiện để nhận ơn cứu độ chưa ? Lời nói và việc làm của chúng ta có diễn tả được sự hiện diện sống động của Thiên Chúa giữa thế gian không ? Bao lâu chúng ta còn bằng lòng với đời sống hiện tại của mình, vì cho rằng sống như thế là được rồi, tốt rồi nên không cần phải nỗ lực sửa đổi, canh tân để nên thánh và nắm chắc phần rỗi hơn, thì bấy lâu chúng ta chưa chu toàn sứ mệnh ngôn sứ của mình. Chưa thể nói với người khác về Thiên Chúa tình yêu, đã xuống thế cứu độ con người.
Ước gì sứ điệp lời Chúa hôm nay nhắc chúng ta nhớ : Thiên Chúa kêu gọi chúng ta loan báo Tin Mừng Cứu Độ ; Thời Cựu ước, Ngài nói với con người qua các tiên tri ; Đến thời đã định, Ngài sai Gioan Tẩy Giả đi dọn đường cho Đấng Cứu Thế ; Và ngày nay, Giáo hội (trong đó có chúng ta), tiếp tục sứ mệnh này. Vậy, xin Chúa giúp chúng ta trở nên chứng nhân thực thụ của Tin mừng, là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger