Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Bài giảng Chúa nhật IV Mùa Vọng (JosKieu)

TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA
Một trong ba gương mặt nổi bật trong mùa vọng đó là Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn để trực tiếp tham dự vào công trình cứu độ mà Thiên Chúa muốn thực hiện cho nhân loại. Ngày xưa trong thời cựu ước, loài người phải chết vì lỗi của Evà không vâng phục Thiên Chúa, nay nhờ tiếng xin vâng của Mẹ Maria mà nhân loại được sống. Mẹ đã trở thành Evà mới, là mẹ của tất cả chúng sinh.
Mẹ Maria là mẫu gương cho ta về lòng vâng phục tin tưởng và phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa, và Mẹ sẵn lòng để Thiên Chúa thực hiện những gì Thiên Chúa muốn nơi Mẹ.
Để được làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ nhiều đặc ân xứng với chức vụ cao cả của Mẹ. Lúc truyền tin Thiên Thần Gabiel đã chào Mẹ là Đấng đầy ơn phúc. Mẹ cần được ân sủng Chúa nâng đỡ, để Mẹ có thể hoàn toàn tự do đáp lại tiếng xin vâng trong hành trình đức tin.
Nhưng ân sủng không làm cho Mẹ mất hết tự do và trách nhiệm. Mẹ đã đáp lại ân sủng của Thiên Chúa với sự khiêm tốn quảng đại. Tiếng Xin Vâng của Mẹ trong biến cố truyền tin là cử chỉ khiêm tốn và tấm lòng rộng mở đón nhận Đấng Cứu Thế vào trong cuộc đời Mẹ, và Mẹ đã trung tín với tiếng Xin Vâng đó cho đến trọn đời.
Thiên Chúa toàn năng đã muốn chuẩn bị cho Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô một cung điện xứng đáng nhất, tình tuyền nhất, đẹp nhất để nhập thể làm người. Đó là cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Bởi thế, Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ được đầy ơn phúc, ơn phúc mà Chúa Giê-su cũng sẽ ban tặng cho mỗi người chúng ta.
Trong lịch sử Giáo hội, chúng ta thấy có rất nhiều điều con người tưởng như không thể làm được, không thể xảy ra, thì Thiên Chúa đã làm được. Điều mà đối với loài người không thể được, thì đối với Thiên Chúa lại trở nên dễ dàng, vì Thiên Chúa làm được mọi sự. (Mẹ của Samson, mẹ của Samuel, mẹ của Gioan tác giả và hôm nay Mẹ của Chúa Giêsu) đều là những người phụ nữ son sẻ, hoặc đồng trinh, nhưng đã sinh con và những người con của họ đều là những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn, để thực hiện công trình vĩ đại của Ngài là cứu chuộc con người. Điều đó cho chúng ta thấy : sự bất lực của con người lại là cơ hội để Thiên Chúa bày tỏ quyền năng và tình thương của Ngài đối với nhân loại.
Thiên Chúa cũng có thể làm nơi mỗi người chúng ta những điều trọng đại và kì diệu, miễn là chúng ta tin và sẵn sằng để cho Ngài hoạt động trong chúng ta.
Lịch sử cứu độ được thực hiện và diễn ra trong lịch sử nhân loại. Chúng ta biết nhìn lại lịch sử cuộc đời mình qua từng biến cố vui buồn, để nhận ra tình thương yêu quan phòng của Chúa đối với chúng ta, để chúng ta biết sống và đáp trả tình yêu Chúa cho cân xứng.
Trong mùa vọng, đặc biệt là trong những ngày chuẩn bị gần đến lễ Giáng Sinh. Trong khi chúng ta lo lắng những việc bên ngoài như chuẩn bị đèn sao, hoa nến, hang đá... chúng ta cũng biết dành một ít thời giờ để hồi tâm, xét mình, chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đón Chúa đến. Có lẽ đó là điều Chúa cần nhất nơi mỗi người chúng ta.
Sống mùa vọng là để cho Con Thiên Chúa đi vào cuộc đời mình. Như Đức Maria, chúng ta được mời gọi cưu mang Con Thiên Chúa, làm cho Chúa Giêsu được lớn lên mỗi ngày và đem Chúa đến cho mọi người.
Chúa Giê-su chính là niềm vui, ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Có Chúa trong đời là có niềm vui đích thực. Bí tích Thánh Thể mà chúng ta sắp lãnh nhận sẽ ban cho chúng ta chính Chúa Giê-su là nguồn vui và là nguồn mọi ơn phúc. Chúng ta hãy đến với Chúa và xin Chúc giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận niềm vui Giáng Sinh sắp đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger