Thứ Tư, 1 tháng 4, 2009

Thứ Năm tuần 5 Mùa Chay


Ga 8, 51-59 : CG và ông Áp-ra-ham (tiếp theo)



Đề tài 1 : Không chết

1. "Ai tuân giữ lời Tôi thì không bao giờ phải chết" (c.51) :
- Người Do Thái không hiểu vì thường tình, ai cũng chết. CG nói với nghĩa khác nên người ta không hiểu.
- "Không chết" nghĩa là tham dự đời sống của TC, đời sống vĩnh cửu.
- Người Do Thái không hiểu rồi sinh cối chày và gán cho Chúa bị quỉ ám.
2. Chúng ta thì sao ?
- Cụ già không tin người ta lấy đất từ mặt trăng. Thế là cố chấp.
- Cả vú lấp miệng em, lấy số đông, lấy quyền mà áp đảo thì không tốt.
Bài học : Hãy tìm hiểu, chớ vội kết án.


Đề tài 2 : Chúa Cha

1. CG luôn qui chiếu về Chúa Cha :
- "Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi"(c 54)
- "Các ông không biết Ngài nhưng tôi biết Ngài"(c 55)
2. Nguồn gốc Thiên Chúa của CG :
- Người Do Thái cho rằng tổ phụ Áp-ra-ham của họ đã chết, sao ông nầy lại cho mình không chết ? Vì Ngài là Con TC.
- Người Do Thái thắc mắc là CG chưa được 50 tuổi mà có thể thấy tổ phụ Áp-ra-ham của họ ? Vì Ngài là TC, là Đấng hằng hữu.
Bài học : Hãy tin vì đức tin không hoàn toàn do hiểu mà tin.


Đề tài 3 : Ném đá

1. Tại sao người Do Thái ném đá CG ?
- Vì họ không tin Ngài là TC.
- Là tông đồ, ta bị xúc phạm là chuyện bình thường.
2. CG lánh đi và ra khỏi đền thờ :
- CG luôn khoan dung trong mọi trường hợp.
- Chúng ta không nên gây hấn làm gì.
Bài học : Đừng cho minh luôn đúng.

Lm. Phêrô Mai Tính SB59

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger