Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2009

Tình Yêu (Lm. GB. Nguyễn Hồng Uy)

Thư Cha xứ, số 20: Tình Yêu
Kính thưa Anh Chị Em,  
"Tình Yêu" là chủ đề phong phú đến vô tận, là điều đặc biệt mà con người sở hữu. Nói đến con người, ta không thể không nghĩ đến tình yêu. Đức Gioan Phaolô II đã viết trong Thông điệp "Đấng Cứu độ Nhân Loại" rằng "Con người không thể sống mà không có tình yêu". Tình yêu gắn liền với địa vị làm người. Loài vật chỉ có quen hơi, quen tiếng… rồi nên thân thiện với nhau hay gắn bó với chủ, với môi trường sống, chứ chúng không biết yêu. Còn con người thì chẳng ai mà lại không có tình yêu. Tình yêu ta nói ở đây bao hàm tình thương yêu cách chung giữa người với người, tình yêu đối với thiên nhiên như cảnh vật, cỏ cây và muông thú, với nghề nghiệp, công việc và sự miệt mài sáng tạo, và dĩ nhiên có cả tình yêu lứa đôi…
"Yêu" là hành vi của cảm nghiệm, chứ không phải là hành vi của lý luận, của con tim chứ không phải của lý trí, nên Tình Yêu cũng là điều chỉ có thể cảm nghiệm, mà khó có thể định nghĩa. Gabriel Marcel cho rằng "Yêu là một huyền nhiệm", vì ai đang yêu thì chẳng hiểu sao mình lại yêu, còn người ngoài cuộc thì chẳng biết gì về tình yêu đó và cũng chẳng hiểu tại sao người ta lại yêu. Pascal thì cho rằng "Trái tim có lý lẽ riêng của nó", lý lẽ của trái tim thì chẳng mấy khi lý trí hiểu được, nên yêu là điều khó hiểu vô cùng. Xuân Diệu lại định nghĩa tình yêu bằng phi-định nghĩa: "Làm sao định nghĩa được tình yêu, có nghĩa gì đâu một buổi chiều, nó ru hồn ta bằng nắng nhạt, bằng mây dìu dịu gió hiu hiu". Đố ai biết nhà thơ nói gì về tình yêu! Một thi sĩ với những bài thơ tình nổi tiếng mà còn 'ấp úng' như vậy, thì ai định nghĩa chính xác được!
Yêu là nét riêng biệt, là gia sản vô giá của con người. Tình yêu giúp con người sống kiếp phù du này một cách có giá trị vượt trội. Các Thánh được lưu danh, chính là nhờ đã sống và đã yêu. Các anh hùng dân tộc được hậu thế mãi mãi ghi ơn cũng chính vì đã sống và đã yêu. Tình yêu như đòn bẩy làm cho thân xác nhỏ bé, cho khối óc hạn hẹp của con người trở nên lớn lao vô cùng. Một Têrêxa Hài đồng Giêsu, với tuổi đời mới vừa đôi mươi và ẩn mình trong bốn bức tường của đời đan tu, nhưng đã nên vĩ đại vì tình yêu của chị đã trải rộng đến muôn phươngi. Một Têrêxa Calcutta, với thân hình khô cằn nhỏ bé, nhưng là một vĩ nhân của thế kỷ XX và mãi đến muôn đời, vì tình yêu của Mẹ đã chạm đến mọi tâm hồn, nhất là đối với những người nghèo khổ nhất. Tình yêu là dược liệu thần tiên giúp ta chữa lành mọi thương tật tinh thần nơi tha nhân, là khoản đền bù vô hạn cho ta bồi lấp những thiếu sót và thiếu thốn trong cuộc đời làm người, là phương thế diệu kỳ thay đổi định mệnh của ta, cho ta sống hữu ích hơn đối với mọi người.
Tiếc thay, tình yêu ngày nay đang gặp phải những nghiệt ngã, vì có những kẻ sống mà không biết yêu, hay có những người lại dùng tình yêu để đi ngược với lẽ sống. Tình yêu bị lợi dụng nơi những đôi vợ chồng thiếu chung thủy, bị chà đạp nơi những kẻ chỉ biết trục lợi cho bản thân, bị lăng nhục nơi những nhà cầm quyền chủ trương chiến tranh, tích lũy vũ khí tiêu diệt hàng loạt và đề cao khủng bố. Tình yêu đã bị biến thành nỗi ô nhục nơi những cặp nam nữ 'yêu cuồng sống vội', rồi đem 'kết quả' của tình yêu thác loạn ấy vào các 'lò' sát thai, sát nhi. Tình yêu giả nhân giả nghĩa nơi những cán bộ vô tài thất đức lợi dụng chức quyền để thụt két, tham nhũng, để ăn bớt ăn xén các khoản trợ cấp của dân nghèo. Tình yêu bị lấm lem vì sự dối trá trắng trợn của những kẻ dám dùng ba tấc lưỡi để lừa gạt và phỉnh dụ dân chúng đi ngược với sự thật, công lý và niềm tin.
Hãy sống và hãy yêu. Hãy sống như Cha trên trời mong đợi, và yêu như Thầy Chí Thánh gọi mời. Vì dù tình yêu là gia sản của con người, nhưng lại bắt nguồn từ Thiên Chúa –Đấng là Tình Yêu- chính Ngài đã chia sẻ cho con người từ thuở tạo dựng. Nó còn được Chúa Con thể hiện một cách trọn hảo trong cuộc Thương Khó của Người và là "của hồi môn" duy nhất mà Con Thiên Chúa để lại cho nhân loại qua những đồ đệ. "Thầy truyền cho chúng con một điều răn mới, là chúng con hãy yêu thương nhau".
Tuần Thánh là cao điểm của Năm Phụng vụ, cũng chính là cao điểm để ta suy niệm, chiêm ngắm về Tình Yêu Thiên Chúa đã tự hiến nơi Đức Kitô. Tình yêu nhân loại chúng ta chỉ thành toàn và đạt được cùng đích, khi và chỉ khi ta nối kết nó với Tình Yêu của Đức Kitô. Tình yêu của chúng ta cũng chỉ có giá trị thật sự khi ta nỗ lực sống và yêu sao cho Tình Yêu của Thiên Chúa được tỏ rạng cho mọi người.
Hãy làm cho tình yêu nở rộ hoa trái trong cuộc đời chúng ta. Ở đâu có yêu thương, ở đó có Thiên Chúa. Yêu thương, ta sẽ mang Chúa đến được với mọi người! Chúc anh chị em Tuần Thánh tràn đầy tình yêu.

Lm. GB. Nguyễn Hồng Uy

Chánh xứ Thánh Giuse – Phan Thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger