Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

Bài giảng: Chúa nhật IV Mùa vọng (Văn Hương)

Chủ đề : Đời sống đức tin của hậu duệ Abraham.
Luca : 1,39-45.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Là người công giáo, chắc chắn, chúng ta không chỉ được nghe hoặc đọc qua một lần trích đoạn Tin mừng vừa công bố, nhưng còn suy đi nghĩ lại mỗi khi lần chuỗi mân côi : “Thứ hai thì ngắm : Đức Bà đi viếng bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người”. Và đây chính là sứ điệp mà Giáo hội mời gọi chúng ta sống một cách cụ thể để nói lên niềm tin của mình, từ hôm nay cho đến ngày đại lễ giáng sinh, đồng thời tiếp tục tới khi Chúa Giêsu trở lại thiết lập trời mới đất mới như Ngài đã hứa.
Có thể nói, chỉ với bản văn ngắn gọn, từ câu 39 đến câu 45. Thánh sử Luca đã làm nổi bật nguyên do tại sao Đức Maria được Thiên Chúa chúc phúc. Và qua lời ngợi khen được thúc đẩy bởi Thánh Thần của bà Isave, chúng ta thấy : Đức Maria được chúc phúc vì đã tin lời Chúa phán với mình sẽ được thực hiện (x.Lc 1,45). Điều này nhắc chúng ta nhớ đến Abraham, vị tổ phụ khả kính, vì tin nên được Thiên Chúa chúc phúc và hứa cho ông một dòng tộc đông như sao trên trời, như cát ngoài biển cả (x.St 15,1-6). Đó là dòng dõi của những kẻ tin mà Đức Maria – miêu duệ của Abraham – là một gương mẫu tuyệt vời về niềm tin vào Thiên Chúa. Cuộc sống của Mẹ, giúp chúng ta có thể cảm nếm được những thực tại mà con người, nếu chấp nhận dấn thân như Mẹ, thì hoàn toàn có khả năng đạt tới như lời Kinh Thánh chép : “Tin là đảm bảo cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy”(Dt 11,1). Và với việc cưu mang Đấng Cứu Thế, Đức Maria được gọi là Evà mới (x.ĐNTHTK, tr.16), vì đã cộng tác vào công cuộc sinh hạ một dân tộc mới trong Đức Giêsu Kitô, bao gồm những người tin vào Con Một Thiên Chúa và chịu phép rửa “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Như vậy, chúng ta thuộc về dân mới này. Bởi thế, xét về gia phả, Thánh Kinh cho chúng ta biết : “Nếu anh em thuộc về Đức Kitô, thì anh em là dòng dõi ông Abraham, những người thừa kế theo lời hứa” (Gl 3,29). Và thánh Phaolô nói về lòng tin của Abraham và lòng tin của chúng ta trong thư Rôma như sau : “Vì ông (Abraham) hoàn toàn xác tín rằng : điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng có đủ quyền năng thực hiện. Bởi thế ông được kể là người công chính. Nhưng khi viết ông được kể là người công chính, thì không phải chỉ nói về ông, mà còn nói về chúng ta nữa : chúng ta sẽ được kể là công chính, vì tin vào Đấng đã làm cho Đức Giêsu, Chúa chúng ta sống lại từ cõi chết ; Đức Giêsu chính là Đấng đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta và được Thiên Chúa cho sống lại để chúng ta được nên công chính”(Rm 4,21-25). Như thế, đức tin dẫn đưa chúng ta đến ơn cứu độ như “các tiền nhân đã được Thiên Chúa chứng giám”(Dt 11,2). Đây là đặc ân cao quý nhất mà con người có được do bởi tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa. Và Đức Maria đã nhận ra được điều căn bản này nhờ ánh sáng đức tin. Do đó, Mẹ quyết tâm sống tình thương mà Thiên Chúa dành cho mình bằng việc không ngần ngại đường xa, nắng gió đến chia sẻ với người chị họ về hồng ân mà Thiên Chúa ban cho Mẹ nói riêng, và nhân loại cách chung : Đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng đem lại cho con người niềm vui giải thoát, mà lời ca tụng của bà Isave là một minh chứng điển hình : “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và con lòng bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi ? Vì nầy tai tôi vừa nghe lời bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi”(Lc 1,42-44).
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúng ta đang sống trong bầu khí của những ngày cận kề lễ giáng sinh. Và sự hân hoan vui mừng nơi chúng ta chỉ thực sự có ý nghĩa cho đời sống hiện tại cũng như mai hậu, khi chúng ta sống đức tin của mình bằng những hành vi diển tả được tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người như Đức Maria. Năm xưa, sau khi đáp tiếng xin vâng trước lời thiên sứ truyền tin, Đức Maria đã đem Ngôi Hai Thiên Chúa đến cho gia đình bà Isave, và hôm nay, chúng ta – những người đã nhận lãnh Bí tích Rửa tội trong đức tin – cũng được mời gọi đem Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế – đến cho tha nhân, bắt đầu từ những người thân và lan toả đến mọi người. Và để được như vậy, xin Chúa giúp mỗi người chúng ta luôn ý thức mình được Thiên Chúa yêu thương. Đây chính là động lực thúc đẩy chúng ta phục vụ để đáp lại những gì chúng ta có được nhưng không từ Thiên Chúa. Amen
Văn Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger