Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2009

Bài giảng: Lễ Chúa Kitô Vua (Thành Tiến)

CN XXXIV-TN-B
CHÚA KITÔ VUA PHỤC VỤ VÀ SỰ THẬT
Đn 7, 13-14; Kh 1, 5-8; Ga 18, 33-37
I. LỜI ĐẦU LỄ
Kính thưa… hôm nay, Chúa Nhật 34 -TN; cũng là Chúa Nhật cuối của năm phụng vụ, Giáo Hội mừng lễ Chúa Kitô Vua.
Là Kitô hữu, chúng ta tuyên xưng Đức Kitô là vua vũ trụ, là vua Sự thật và là vua của chúng ta;
Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta quyết tâm sống phục vụ theo gương Chúa Kito và làm chứng cho sự thật để xứng đáng là “thần dân” của Ngài; ngõ hầu, khi trở lại vào ngày kết thúc lịch sử, Vua Kitô sẽ đón đưa chúng ta vào vương quốc Sự Thật vĩnh cửu của Ngài.
II. GIẢNG
Kính thưa…
Hôm nay -Chúa Nhật cuối của năm phụng vụ- Giáo Hội mừng lễ Chúa Kitô - Vua vũ trụ. Năm phụng vụ mở đầu bằng mầu nhiệm Chúa Nhập thể, khai triển qua cuộc tử nạn, phục sinh để rồi kết thúc bằng vương quyền viên mãn của Đức Kitô. Như vậy, năm phụng vụ tượng trưng cho chu kỳ thời gian bắt đầu từ Đức Kitô và cuối cùng trở về với Ngài. Ngài là Alpha và Ô-mê-ga; là khởi đầu và là cùng đích của vũ trụ và lịch sử nhân loại. Cho nên thật thích hợp khi kết thúc năm phụng vụ, Giáo hội mừng lễ Chúa Kitô là Vua vũ trụ.
Tuy nhiên, để có thể hiểu và sống mầu nhiệm cử hành hôm nay, chúng ta cần cùng nhau tìm hiểu: Đức Kitô là vua thế nào? Và chúng ta phải sống làm sao để xứng đáng là thần dân của Chúa?
1. Đức Kitô là vua phục vụ, vua sự thật
Khi nói tới vua, người ta thường nghĩ tới sự tranh giành địa vị; nghĩ tới quyền uy, sa hoa, thậm chí còn sa đọa nữa! Hình ảnh vua chúa uy quyền, ăn xài xa hoa, ăn chơi sa đọa đã được không ít sách sử cũng như phim ảnh kể lại. Chẳng hạn: Tần Thủy Hoàng, Càn Long, Minh Mạng…[ăn nhậu thâu đêm suốt sáng, trong hoàng cung có hàng ngàn cung nữ…]
Trái với hình ảnh vua chúa thời phong kiến, Đức Giêsu -khi thi hành sứ vụ- chẳng hề nhận mình là vua mặc dù không ít lần dân chúng tìm cách suy tôn Ngài. Có lần, sau phép lạ hoá bánh ra nhiều, dân chúng muốn suy tôn Ngài làm vua, nhưng Ngài tránh đi nơi khác. Khi tiến vào thành Gierusalem, dân chúng trải áo lót đường, tay cầm nhành thiên tuế, miệng không ngớt lời chúc tụng: “Chúc tụng Đức vua, Đấng nhân danh Chúa mà đến; hoan hô con vua David, chúc tụng vương quyền Người đến muôn đời….”
Khi chúc tụng như thế, người Do thái tưởng rằng Ngài là Đấng Messias quân vương, quyền lực xuất hiện như một lãnh tụ chính trị, một nhà quân sự tài ba để phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi ngoại bang, gầy dựng một vương quốc Israel hùng mạnh; thì Đức Giêsu lại bình thản cưỡi lừa vào thành theo sau không phải là binh hùng tướng hậu mà là đoàn dân thất học, nghèo khó.
Tin Mừng hôm nay cho biết, trong tay không một tất sắt, không một đội quân, Đức Giêsu bị nộp trước quan tổng trấn của đế quốc Rôma. Trong tình cảnh thảm thương nhất: tay bị trói, đầu đội mão gai, mình mẩy bê bết máu, Ngài lại nhận mình là Vua. Nhưng Ngài cho biết Ngài là vua không phải như vua chúa thế gian mà là vua phục vụ, vua sự thật. Ai muốn trở nên tôi tớ phục vụ, ai hâm mộ sự thật thì theo Ngài.
a. Đức Kito là vua phục vụ:
OBACE thân mến,
Đức Kitô thực sự là Thiên Chúa quyền năng, là vua vũ trụ, là Chúa muôn loài. Nhưng Ngài đã hạ mình trở nên giống chúng ta, để có thể yêu thương và phục vụ chúng ta, như Ngài đã tuyên bố: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).
Trong cuộc sống trần thế, Ngài rao giảng mọi nơi, gặp gỡ, tiếp xúc mọi hạng người, chữa lành bệnh tật cho mọi đối tượng. Thậm chí, Ngài còn phục vụ các môn đệ của mình bằng cách cúi xuống rửa chân cho họ.
Cử chỉ phục vụ cao cả nhất là Ngài đã hiến mạng sống, đón nhận cái chết trên thập giá để nên giá chuộc cho nhân loại. Trên thập giá, Ngài đích thực là vua như lời đã được Philato cho ghi trên tấm bảng: “Giêsu Nagiaret Vua dân Do Thái”.
b. Đức Kito là vua sự thật:
Nhiều người ngày nay cứ hay phàn nàn vì mua phải của gian, vua nhầm hàng giả. Chuyện kể rằng: [Anh chàng tự tử không chết vì dây thừng giả, thuốc rầy giả; cuối cùng uống rượu ăn mừng thì chết vì rượu tây giả!].
Thế cho nên người ta gọi thế giới này là thế gian chứ không phải là thế ngay! Bởi vì thế gian đã nghe lời ma quỷ; mà ma quỷ là vua của sự dối trá.
Tin Mừng Gioan ngay từ đầu cho biết: Ngôi Lời là ánh sáng, là Thiên Chúa Thật đã đến thế gian; nhưng thế gian đã không tiếp nhận Người. Các thế lực tăm tối, giả dối vẫn luôn tìm cách loại trừ Ngài.
Quả thật, Đức Giêsu là Đấng vô tội nhưng đã bị các thượng tế tìm người cáo gian trình lên Philato. Philato xét Đức Giêsu vô tội nhưng vẫn kết án tử vì sợ bị ảnh hưởng tới công danh, địa vị.
Tuy nhiên, qua phiên tòa này, Đức Giêsu khẳng định ngài là vua thật. Và ngài đến thế gian để làm chứng cho sự thật. Sự thật là Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một. Sự thật là Ngài -Ngôi Hai Con Thiên Chúa- đã làm Người cứu độ con người bằng con đường thập giá. Qua cái chết và phục sinh vinh hiển, Ngài làm cho vương quốc sự thật được truyền bá và lan rộng. Ngài đã về trời nhưng Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét muôn loài như bài đọc thứ nhất, tiên tri Daniel đã loan báo: “Tôi thấy con Người uy nghi đến trong đám mây trời…mọi tiếng nói đều phụng sự Ngài. Quyền năng Ngài là quyền năng vĩnh cửu, vương quốc của Ngài không khi nào bị phá hủy”.
2. Kitô hữu sống phục vụ và làm chứng cho sự thật.
Là môn đệ Chúa Kito -trong khi trông đợi ngài đến trong vinh quang- nhiệm vụ của chúng ta là phục vụ theo gương Chúa Giêsu và làm chứng cho sự thật.
Theo gương Đức Giêsu, nhiều thế hệ Kitô hữu đã phục vụ, đã làm chứng cho sự thật; nhờ vậy mà ngày càng có nhiều người tin và tôn thờ Đức Kito là vua. Chẳng hạn gương phục vụ của Mẹ Teresa Calcutta, của Đức Cha Jean Cassien, của cha Damien - tông đồ người hủi. Các vị tử đạo cũng làm chứng cho sự thật khi chấp nhận cái chết vì đạo Chúa.
Phần chúng ta, qua bí tích rửa tội, chúng ta đã trở nên thần dân của Chúa Kitô; cho nên sứ mạng của chúng ta cũng phải là phục vụ và làm chứng cho sự thật. Khi sống như thế, chúng ta sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi thậm chí là thiệt mạng. Tuy nhiên, chỉ khi sống như thế, thì vương quốc sự thật của Chúa Kito mới ngày càng lan rộng; chỉ khi sống như thế thì trong ngày tận thế, chúng ta mới xứng đáng được Đức Vua Kitô ngự đến trong vinh quang đón đưa chúng ta vào vương quốc sự thật vĩnh cửu của Ngài. Amen.
Thành Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger