Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Bài giảng Chúa nhật XXIV thường niên A (Van Huong)

Chủ đề : Tha thứ như Thiên Chúa.
Matthêu : 18,21-35.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúng ta vừa nghe Thánh Matthêu thuật lại những lời Chúa Giêsu lý giải về vấn đề Phêrô đặt ra : “Thưa Thầy, nếu anh em cứ con xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần, có phải bẩy lần không?”(Mt 18,21). Và qu dụ ngôn “Tên mắc nợ không biết thương xót”(Mt 18,23-35), Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha (Lc 6,37).
Khi nói phải tha đến bảy lần, có thể, thánh Phêrô cho rằng như vậy là quá nhiều, quá đủ cho kẻ cứ xúc phạm đến mình, nhưng Chúa Giêsu lại đòi hỏi cao hơn nữa : “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”(Mt 18,22), tức là tha thứ không giới hạn. Và Chúa Giêsu đã làm gương về việc này khi Ngài cầu nguyện cho những kẻ hành hạ, đóng đinh Ngài vào thập giá : “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”(Lc 23,34). Có lẽ, điều này khiến chúng ta nghĩ thầm : “Chỉ có Thiên Chúa mới tha thứ được như vậy, chứ con người làm sao có thể!”, nhưng lịch sử Giáo hội cho thấy : “Thánh Stêphanô trước khi trút hơi thở cuối cùng đã xin ơn tha thứ cho những kẻ mén đá mình với lời nguyện tương tự như Thầy Giêsu Chí Thánh : “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này”(Cv 7,60). Còn thánh nữ Maria Gôrétti không chỉ tha thứ cho Alexanđrô, người đã đâm vào người ngài 14 nhát dao do ngài cự tuyệt không làm điều dâm ô với anh ta nhưng còn nguyện xin cho anh ta ơn sám hối để cùng được ở trên thiên đàng với mình. Và gần với chúng ta nhất là Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ngài vừa tha thứ cho kẻ bắn mình, vừa đến nhà tù thăm hắn… Như thế, có thể khẳng định, tha thứ như Thiên Chúa tha thứ không phải là việc không thể làm được, nhưng bởi đâu chúng ta có thể làm được điều đó, thì dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót cho thấy 2 nguyên do :
Trước hết, ông chủ tha cho tên mắc nợ không có gì để trả vì thương hắn. Như thế, tình yêu, lòng thương xót là nguyên nhân cơn bản, là động lực không thể thiếu cho sự tha thứ. Và chúng ta cũng từng có kinh nghiệm này khi chúng ta yêu thương ai, chúng ta dễ tha thứ cho những lỗi lầm của họ. Tuy nhiên, vì con người hạn hẹp, bất toàn nên sự tha thứ đích thực không hệ tại ở tình cảm tự nhiên, do đó sự tha thứ cần phải gắn kết, xuất phát từ Thiên Chúa, và đây là bằng chứng : Khi được vị linh mục hỏi có sẵn sàng thư thứ cho kẻ sát hại mình không, thì thánh nữ Maria Gôrétti trả lời : “Có, vì tình yêu Chúa, con tha thứ…”. Như thế, khi chúng ta mang trong mình tình yêu Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ tha thứ đến cùng, vì như thánh Gioan nói : “Ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình”(1Ga 4,21b).
Và nguyên do thứ hai, việc tha thứ được xem như bổn phận của chúng ta đối với tha nhân, như thánh Phaolô khuyên dạy giáo đoàn Êphêsô và Côlôsê : “Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô”(Ep 4,32 ; x. Cl 3,13). Vì không biết thương tha nợ cho bạn như gia chủ đã thương tha nợ cho mình, nên tên mắc nợ không có gì để trả bị kết tội là độc ác và bị gia chủ trừng phạt. Sau này, khi khuyên dạy các tín hữu tôn trọng lẫn nhau, nhất là tôn trọng những người nghèo, thánh Giacôbê đã khai triển ý tưởng này, ngài nói : “Vì Thiên Chúa không thương xót khi xét xử kẻ không biết thương xót. Còn ai thương xót, thì chẳng quan tâm đến việc xét xử”(Gc 2,13)
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Có thể nói, chúng ta đã rất nhiều lần xúc phạm đến Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn yêu thương tha thứ cho chúng ta, nhưng người khác xúc phạm đến chúng ta, thì thử hỏi có mấy khi chúng ta tha thứ cho họ. Điều này cho thấy nơi chúng ta vắng bóng tình yêu Thiên Chúa. Và nếu đúng như vậy, thì khốn cho chúng ta. Vì như lời Kinh Thánh chép : “Kẻ không yêu thương, thì ở lại trong sự chết. Phàm ai ghét anh em mình, ấy là kẻ sát nhân. Và anh em biết : không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong nó”(1Ga 3,14-15).
Xin Chúa giúp chúng ta biết tha thứ cho nhau, Và xin cho lời Kinh Thánh sau đây nhắc nhớ chúng ta sống sứ điệp của Tin mừng hôm nay trong đời sống thường nhật : “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6,37). Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger