Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

Bài giảng Chúa Nhật XXV Thường Niên năm A (Joskieu)

LÒNG QUẢNG ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA
Chuyện xảy ra vào thế kỷ thứ 16 tại Ấn Độ. Trong triều đình có hai vị sĩ quan nổi tiếng vì những đam mê của mình. Một người thì ganh tị, một người thì tham lam.
Ngày kia, nhà vua có sáng kiến rất độc đáo để sửa lỗi cho 2 vị sĩ quan này. Vua cho gọi hai viên sĩ quan vào giữa triều đình, loan báo sẽ thưởng công cho họ vì đã phục vụ trong nhiều năm qua. Họ có thể xin gì tùy thích, nhưng người đầu tiên mở miệng xin chỉ được những gì mình muốn, còn người thứ hai sẽ được gấp đôi.
Nhiều phút trôi qua, không ai mở miệng nói trước. Người tham lam nghĩ trong lòng : nếu tôi nói trước, tôi sẽ được ít hơn người kia. Còn người ganh tị lý luận: Thà tôi không được gì còn hơn mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi. Vì thế, không ai muốn lên tiếng trước.
Cuối cùng, vua yêu cầu người ganh tị nói trước. Người này lại nghĩ: thà không được gì còn hơn để tên tham lam được gấp đôi. Hắn liền tuyên bố: “Tôi xin được chặt đứt một cánh tay…”. Hắn cảm thấy sung sướng với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị chặt hai cánh tay.
Người ghen tị thà chịu mất một cánh tay còn hơn nhìn thấy người kia được của cải gấp đôi mình. Người ghen tị trước khi tiêu diệt kẻ khác, họ đã tự hủy diệt chính mình.
Nghe bài Tin mừng hôm nay, chắc chắn chúng ta cũng có chung một suy nghĩ như những người thợ làm vườn nho cho ông chủ là : Ông chủ không công bằng khi đối xử với những người chỉ làm một giờ ngang bằng với những người làm việc vất vả suốt cả ngày. Trước lời phàn nàn của những người thợ làm vườn nho, Chúa Giêsu đã nói lên quan điểm của Người : Chúa hoàn toàn tự do làm theo lòng quảng đại của mình, và khi làm như thế, Chúa không làm thiệt hại cho ai cả : “Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu?”. Thiên Chúa là Đấng công bằng vô cùng, chỉ có con người mới đối xử bất công với nhau vì ghen tị và thiếu lòng nhân từ.
Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để nhắc cho những người Do thái cũng như cho mỗi người chúng ta hôm nay, chúng ta đừng so đo, phân bì với người tội lỗi hay người ngoại giáo được ơn trở lại và thừa hưởng Nước Trời, bởi vì Nước Trời là phần thưởng nhưng không do lòng quảng đại của Chúa, chứ không do lòng đạo đức hay công trạng của con người. Thiên Chúa đối xử tốt với mọi người. Ngài muốn cho mọi người được ơn cứu độ chỉ vì Ngài yêu thương con người. Còn chúng ta thì dễ bị cám dỗ, ghen tị, ích kỷ, muốn giới hạn hành động yêu thương của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy xét xem mình đã có thái độ nào đối với người khác, nhất là khi thấy họ có được những may mắn, thuận lợi hơn chúng ta? Chẳng hạn như khi thấy một người ngoại giáo sắp chết mà được Rửa tội, chúng ta thấy họ thật may mắn vì được Chúa đón nhận vào thiên đàng vào giờ phút cuối (giờ 11 hay phút 89!) mà không cần biết cuộc đời họ trước đó như thế nào. Chúng ta cũng sẽ nghĩ rằng : Mình giữ đạo từ bé mà cuối cùng chẳng hơn gì họ! Thánh Phaolô đã nói : “Làm bởi công sức của chúng ta, nhưng chính Chúa mới ban ơn”. Chúa luôn cư xử với mọi người bằng tình thương, tất cả vì lợi ích của chúng ta. Xin cho chúng ta nhận ra tình thương của Chúa để chúng ta cũng biết bao dung, quảng đại với mọi người.
Đọc lại dụ ngôn : giá như ông chủ trả cho người làm một giờ ít tiền hơn, thì chắc không có chuyện gì xảy ra. Trong câu chuyện, chúng ta thấy ông chủ không có xử bất công, vì ông đã thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền. Ông cũng trả một quan tiền cho người mới làm một giờ, là vì lòng tốt của ông và ông có quyền làm như vậy!
Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn sâu vào cõi lòng của Thiên Chúa. Ngài không chỉ là Thiên Chúa công bình, mà còn là một người Cha đầy yêu thương. Ngài đã không hành xử theo luật lệ của loài người, nhưng lại dựa trên tiêu chuẩn của tình yêu. Chỉ khi nào chúng ta nhận ra Ngài là Thiên Chúa tình yêu; chỉ khi nào chúng ta cảm nhận được lòng tốt của Thiên Chúa nơi bản thân mình, chúng ta mới không còn ghen tị với anh em.
Chúng ta hãy nhớ đến muôn ngàn phúc lộc Chúa đã ban cho chúng ta, chúng ta hãy nhìn xem bao niềm đau nỗi khổ của anh em, chúng ta sẽ không còn lý do nào để mà ghen tị. Chính vì không cảm nghiệm được Thiên Chúa yêu thương, không nhận ra hồng ân của Chúa trong cuộc đời mình, mà Cain đã ghen tị và giết chết Aben, người anh cả ghen tị với đứa em hoang đàng, không muốn đón nhận người em sám hối trở về, người làm từ sáng sớm ghen tị với kẻ làm giờ thứ 11.
Lời Chúa nói : “Những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót”. Nước Trời là phần thưởng nhưng không của Thiên Chúa, hoàn toàn do lòng quảng đại yêu thương của Người, chứ không do công trạng của chúng ta. Thiên Chúa ban ơn cho con người chỉ vì lòng yêu thương của Ngài mà thôi.
Mỗi người chúng ta hãy sống thật với cuộc sống hiện tại của mình, bằng lòng với những gì mình đang có, và hãy để người khác sống thật như chính họ, để Chúa không lầm chúng ta với kẻ khác vì ơn Chúa ban đủ cho mỗi người chúng ta. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger