Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Bài giảng Chúa nhật XXIII thường niên A (Joskieu)

SỬA LỖI ANH EM

Tuân Tử, một hiền triết Trung hoa đã nói rằng: “Kẻ khen ta mà khen thật mới chỉ là bạn ta, kẻ chê ta mà chê thật là thầy ta, còn kẻ nịnh hót tâng bốc ta là những kẻ chỉ làm hại ta mà thôi”. Chê mà chê thật là sửa lỗi cho nhau trong tình huynh đệ. Là con người ai mà chẳng lầm lỗi. Không ai trên trần gian có thể tự hào mình vô tội. Chính Thánh Gioan đã quả quyết: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8).
Con người có xã hội tính, không ai sống riêng lẻ một mình, nhưng sống là sống chung với nhau trong một gia đình, một cộng đoàn, một tập thể…mục đích để nâng đỡ, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhau.
Trong đời sống chung, trăm người trăm tính, chắc chắn sẽ có những lúc hiểu lầm, xúc phạm đến nhau trong suy nghĩ, lời nói và việc làm…nên việc sửa lỗi cho nhau là cần thiết để xây dựng và phát triển cộng đoàn.
Việc Sửa dạy anh em, sửa sai những lầm lỗi, những khuyết điểm là một việc hết sức “tế nhị, nhạy cảm”, mà nếu không khéo thì thay vì giúp ích cho anh em, lại làm khổ anh em hơn. Đức Hồng Y Fulton Sheen, một vị giảng thuyết nổi tiếng của Hoa Kỳ đã nhận xét rằng : “Chúng ta thường xét đoán ai về 1 điều gì, thì đó là dấu hiệu báo cho chúng ta biết chính chúng ta đang có khuyết điểm ấy”.
Vì vậy, trách người khác cũng là trách mình. Xét đoán người khác cũng là vạch trần những cái xấu của mình, và sửa sai người khác cũng làm cho chính mình tự ái, khó chịu…
Thực tế, ai trong chúng ta cũng có nhiều khuyết điểm, lầm lỗi, nhiều khi chính bản thân chúng ta lại có nhiều thiếu sót hơn những người anh em mà chúng ta muốn nhắc bảo.
Nguyên tắc mà Chúa Giêsu đưa ra : “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi”.
Chúa yêu thương và đặc biệt quan tâm đến từng người chúng ta. Chúa luôn luôn muốn chúng ta thuộc về Người và không bao giờ muốn ai trong chúng ta phải hư đi. Nhắc nhở sửa lỗi anh em, tạo điều kiện giúp anh em trở nên tốt hơn, là Chúa muốn mỗi người chúng ta, cùng với Người, giúp cho người anh em mình trở về đường ngay nẻo chính, tránh đi những sai lầm đáng tiếc và trở thành một con người tốt.
Tình thương của Thiên Chúa luôn tạo điều kiện, cơ hội để mỗi người chúng ta sống tốt hơn. Anh em bên cạnh chính là những người bạn thân sẵn sàng nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta đi đúng đường, như câu tục ngữ của người Việt Nam chúng ta “chị ngã em nâng”.
“Hãy đi sửa dạy nó”. Chúa muốn mỗi người chúng ta khi sống bên cạnh nhau, luôn là những người bạn chân thành, quảng đại và có trách nhiệm với chính những lầm lỗi của anh em mình. Mang thận phận con người mỏng giòn, yếu đuối. Ai trong chúng ta cũng có những sai lầm, tội lỗi. Chính vì thế, việc sửa lỗi cho anh em mình, cũng chính là cơ hội để mỗi người “tự thức tỉnh mình”, khiến chúng ta dễ dàng thông cảm, tha thứ và yêu thương anh em hơn.
Thánh Giacôbê đã nói : “Ai đưa một người tội lỗi ra khỏi sai lầm của họ là đã cứu được linh hồn người ấy khỏi chết và đã bù đắp được vô số tội lỗi của mình”.
Đạo công giáo là Đạo của tình thương. Chúa Giêsu đã làm người để chia sẻ tình thương của Thiên Chúa cho chúng ta. Người mời gọi chúng ta chia sẻ tình thương ấy cho anh em.
Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta luôn ý thức về sự bất toàn của mình, để chúng ta có đủ thiện chí đón nhận những lời nhắc bảo của anh em và luôn sẵn lòng tha thứ. Để chúng ta xứng đáng đón nhận lòng nhân từ thương xót của Chúa, để trở nên những môn đệ đích thực, những người con yêu dấu của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger