Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Bài giảng Chúa Nhật XV Thường Niên (Văn Hương)

Chủ Đề : LỜI CHÚA HOÁ BẢN THÂN
Matthêô : 13,1-23.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Thánh vịnh 119 câu 105 sử dụng những hình ảnh rất đời thường, quảng diễn cho chúng ta thấy vai trò quan trọng của Lời Chúa trong quá trình thăng tiến, trở nên hoàn thiện của con người : «Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi». Tuy nhiên, bài Tin mừng hôm nay nói với chúng ta mức độ của sự thánh hiện sẽ tuỳ thuộc vào thái độ của con người trước Lời Chúa. Do đó, việc nhìn lại bản thân thực sự cần thiết, xem tâm hồn mình hiện tại đang ở tình trạng nào để có phương thế cải tạo xứng hợp, tạo điều kiện cho lời Chúa sinh hoa kết trái.
Dụ ngôn Người Gieo Giống là một khẳng định mang tính phổ quát : Lời Chúa được gieo vào tâm hồn mọi người, nhưng Thiên Chúa tôn trọng tự do của chúng ta. Vì thế, tuỳ vào việc chúng ta đón nhận hay khước từ, mà Lời Chúa có hiệu quả trong đời sống chúng ta hay không. Có thể nói, ai trong chúng ta cũng đã từng đọc hoặc được nghe lời Chúa, nhưng chúng ta đã được biến đổi như thế nào thì mỗi người hãy tự biết mình. Và đây là tiêu chuẩn để đo lường : «Ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật ; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi»(Mt 13,12). Tức là cái chúng ta sở hữu phải đồng nhất với con người của mình, mà mục đích hướng đến là kết quả của sự hoà hợp giữa lý trí và ý chí. Có lẽ, chúng ta cũng như bao người khác, nghe lời Chúa không chỉ một lần mà nhiều lần, nhưng lòng chúng ta không khao khát, không có ý niệm nghe lời Chúa để làm gì, hoặc sợ vì lời Chúa mà phải từ bỏ cuộc sống hiện tại với những thứ chúng ta cho là thiết thân, thì lời Chúa mà chúng ta nghe chỉ là con số không. Bởi đó, lời Chúa Giêsu quở trách những người đồng thời với Ngài rất thiết thực cho việc suy gẫm, và đối chiếu với việc nghe - sống lời Chúa của chúng ta : «Các ngươi lắng tai mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành»(Mt 13,14-15). Đây là một cách nói, diễn tả sự cố chấp của con người và Thiên Chúa chịu thua, Ngài không thể làm gì cho những tâm hồn đóng kín hoặc hờ hững. Bao lâu chúng ta còn nông nổi nhất thời, hoặc để việc đời lôi kéo, chạy theo những vinh hoa thế gian, dính bén với của cải vật chất và nhục dục, thì bấy lâu tâm hồn chúng ta không có chỗ cho hạt giống lời Chúa phát triển. Bởi thế, muốn để lời Chúa hoá nội tâm, thay đổi toàn diện con người, thì phải biết mở lòng mình, không ngừng dọn dẹp sỏi đá, cỏ dại nơi mảnh đất linh hồn, như những người nông dân chuẩn bị cho vụ mùa mới và chăm sóc hoa màu của họ. Có như thế, lời Chúa mới có khả năng mọc lên và cho kết quả mong muốn : hạt một trăm, hạt sáu mươi và hạt ba mươi.
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúng ta đang sống trong một thế giới mà con người chú trọng đến tính hiệu quả của công việc, nghĩa là lợi nhuận cao và chi phí thấp. Do đó, có thể nói, mối quan tâm hàng đầu của thời đại này là sở hữu của cải vật chất. Bởi thế, việc gieo lời Chúa vào tâm hồn con người ngày nay là một thách đố, nhưng không có nghĩa không thể thực hiện. Vì chưng, khát vọng tâm linh là một nhu cầu, nhất là khi vật chất không thể giải quyết được những thực tại nội tâm. Cho nên, bổn phận của chúng ta không chỉ để lời Chúa hoá bản thân, nhưng còn là người gieo hạt giống lời Chúa nơi tâm hồn người khác. Và để được như vậy, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của tiên tri Yêrêmia : «Các lời của Người, vừa gặp được tôi liền ngốn lấy : Lời Người là sự vui sướng cho tôi, nỗi hoan lạc của lòng tôi»(Yr 15,16a), đồng theo theo gương Isaia khi nghe Đức Chúa phán : «Ta sẽ sai ai, ai sẽ đi cho chúng ta ?» và tôi thưa : «Này tôi đây, xin Người sai tôi»(Is 6, 8a). Ước gì lời thánh Phaolô khuyên Timôthê sau đây giúp chúng ta chu toàn sứ mệnh Phúc âm hoá thế gian : «Phần con, hãy giữ vững những gì con đã học được và đã tin chắc. Con biết con học với những ai. Và từ thời thơ ấu, con đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy con nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Kitô Giêsu. Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa trở nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành»(2Tm 3,14).
Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta nhận biết tâm hồn mình thuộc loại đất nào, là vệ đường hay sỏi đá, để cỏ hoang mọc hay đang canh tác để từ đó, chúng ta có những phương thế cho lời Chúa nuôi dưỡng linh hồn mình như lòng Chúa mong muốn. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger