Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Bài giảng Chúa Nhật XVIII Thường Niên (Văn Hương)

Chủ Đề : HÓA BÁNH CHO ĐỜI.
Matthêô : 14,13-21.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Một trong hai nhu cầu cơ bản không thể thiếu để sinh tồn của con người là của ăn. Và bài Tin mừng hôm nay cho thấy Thiên Chúa là Đấng dưỡng nuôi chúng ta. Ngài không chỉ quan tâm đến các nhu cầu vật chất của con người, nhưng còn làm no thỏa đời sống tâm linh nhân loại.
Phép lạ hóa bánh ra nhiều được Chúa Giêsu thực hiện sau khi Ngài giảng dạy, chữa lành những bệnh tật thể xác của dân chúng. Tức là những người theo Chúa Giêsu vào nơi hoang vắng chỉ được ăn no nê sau khi đã nghe Lời Chúa. Điều này nói lên sự sống linh hồn phải được ưu tiên hàng đầu, trên cả việc kiếm tìm những thứ nuôi thân xác, như Chúa Giêsu đã từng mời gọi : “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”(Mt 6,33). Như thế, sự hiện hữu của con người nơi trần gian không phải để hưởng thụ hay kiến tạo sự thỏa mãn cho những đòi hỏi của thân xác, nhưng là hành trình tìm đến với Thiên Chúa trong sự quan phòng của Ngài. Bằng chứng là dấu lạ hóa bánh ra nhiều không do con người đòi hỏi hay thỉnh cầu, nhưng được hiện thực hóa bởi sáng kiến từ sự quan tâm và lòng thương xót của Chúa Giêsu đối với dân chúng. Thiết nghĩ, chúng ta nên học nơi Chúa Giêsu, biết nắm bắt ước muốn của người khác, đồng thời có những phương thế phục vụ họ một cách hiệu quả. Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ năm xưa : “Các con hãy cho họ ăn”, giờ đây đang mời gọi mỗi người chúng ta. Vì Thiên Chúa cần có những con người cộng tác vào công cuộc cứu độ nhân loại, qua việc xoa dịu các nỗi khốn khổ thể lý mà con người gặp phải, trước hết là cảnh đói nghèo. Trong sứ mệnh này, điều quan trọng không hệ tại ở nơi chúng ta có cái gì để trao ban, nhưng là chúng ta cho đi như thế nào. Người ta vẫn thường nói : “của cho không bằng cách cho”, miễn là chúng ta biết bắt đầu san sẻ trong tinh thần đức tin. Chúa sẽ thực hiện những gì còn lại. Hãy suy gẫm về năm chiếc bánh và hai con cá nhỏ đơn sơ để thấy Thiên Chúa làm những việc lớn lao, kỳ diệu từ nỗ lực đóng góp xem ra không đáng kể của chúng ta. Như thế, chỉ cần chúng ta hiến thân trọn vẹn, cho dù tài nguyên, năng lực, văn hóa, sức khỏe của chúng ta yếu kém. Chúa Giêsu vẫn sẽ dùng chúng ta để thực hiện công việc của Ngài.
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Có thể khẳng định, mục đích của những người đi theo Chúa Giêsu xưa kia không phải để được ăn, nhưng vì Chúa Giêsu đáp ứng được sự đói khát Thiên Chúa nơi họ. Chính khát vọng cao siêu này đã dẫn tới việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều trước sự bất lực của con người. Thực vậy, chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá thì làm sao cứu đói năm ngàn người đàn ông chưa kể đàn bà con trẻ. Ở đây, chúng ta nên học đức vâng lời của các môn đệ, đem phân phát số lương thực ít ỏi đó cho dân chúng để rồi thu về mười hai thúng những mẩu bánh vụn. Sự dư dật này là một dấu chỉ được loan báo cho thời kỳ của Đấng Mê-si-a trong Kinh thánh : “Ta sẽ đổ xuống muôn hồng ân, cho Xion được lương thực dồi dào và ban cho kẻ nghèo được no nê cơm bánh”(Tv 132,15). Ước gì lời Chúa hôm nay nhắc nhớ chúng ta ý thức về vinh dự được tham gia vào chính công việc của Chúa Giêsu, đóng vai trò trung gian giữa Thiên Chúa và con người trong việc “hóa bánh ra nhiều” cho con người ngày nay.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những đấng kế vị các sứ đồ và những người có trách nhiệm trên các linh hồn, kể cả các nhà giáo dục và phụ huynh Kitô giáo. Biết phân phát không chỉ lương thực bổ dưỡng linh hồn là lời Chúa và Thánh thể, nhưng còn chung tay xây dựng cuộc sống vắng bóng sự nghèo đói. Chúng ta cũng cầu nguyện cách riêng cho các linh mục, là những người được chính thức ủy thác thi hành công việc của Chúa Giêsu, đồng thời cầu nguyện cho cả chúng ta nữa, vì chúng ta cũng được tham dự vào theo cách thế riêng, bằng cách dẫn đưa những kẻ mà chúng ta có trách nhiệm coi sóc đến bàn tiệc Thánh Thể và dạy cho biết lời Thiên Chúa.
Như Chúa Kitô đã quan tâm đến các nhu cầu vật chất của quần chúng, thì chúng ta cũng phải làm hết sức để chu toàn bổn phận căn bản của Kitô hữu, bổn phận mà nếu cố gắng hoàn thành thì sẽ lãnh nhận phần thưởng Nước trời : "Hãy đến, hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, vì ... xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn" (25, 34- 35). Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger