Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Bài giảng Chúa Nhật XVIII Thường Niên (JosKieu)

PHÉP LẠ HÓA BÁNH RA NHIỀU
Bài giảng dành cho Thiếu nhi

Một hôm kia, khi nghe tin Thánh Gioan tẩy giả bị Vua Hêrôđê chém đầu, Chúa Giêsu rời bỏ nơi đó đi đến một nơi hoang vắng, có rất đông dân chúng đi theo Người. Thấy dân chúng đi theo và đang đói, động lòng thương, Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi họ (5000 người). Chúa Giêsu không để cho những ai đi theo Chúa phải chết đói.
Xưa trong Cựu ước, tiên tri Ê-li-sê cũng làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (từ 20 chiếc bánh nuôi 100 người ăn) trong một nạn đói, họ ăn no nê mà vẫn còn dư. Trong Tân ước, Chúa Giêsu làm phép lạ tương tự (từ 5 chiếc bánh nuôi 5000 người ăn) và còn dư 12 thúng đầy. Ê-li-sê là 1 tiên tri vĩ đại, nhưng Chúa Giêsu là 1 tiên tri còn vĩ đại hơn nữa. (So sánh 1 chiếc bánh cho 5 người ăn với 1 với chiếc bánh cho 1000 người ăn gấp 200 lần). Phép lạ nói lên tình thương và sự quan phòng của Chúa Giêsu đối với dân của Người, minh chứng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ mà Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại.
Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để chúng ta tin, và nhờ tin mà chúng ta được ơn cứu độ. Nên điều giáo hội muốn đó là chúng ta biết lắng nghe và tin vào Chúa Giêsu. Phép lạ hóa bánh ra nhiều ngày xưa là hình bóng chỉ về Bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu lập trong bữa tiệc ly ngày thứ năm tuần thánh, khi Chúa Giêsu và các môn đệ ăn bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa tiệc đó Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ.
Chúa Giêsu đã yêu thương mọi người, Người dành tình yêu thương đặc biệt cho các em thiếu nhi, và Người yêu đến cùng. Người không nghĩ ra cách thế nào khác để yêu thương các em hơn là lấy chính chính Thịt và Máu Chúa làm của ăn nuôi dưỡng các em và muốn ở cùng các em luôn mãi. Vì vậy, để đáp lại tình Chúa yêu thương, các em hãy khao khát yêu mến Chúa và dọn tâm hồn cho xứng đáng để đón rước Chúa mỗi ngày.
Trong 7 Bí tích Chúa Giêsu đã lập thì Bí tích Thánh Thể là Bí tích cao trọng nhất vì ban cho chúng ta chính Chúa Giêsu là nguồn mọi ơn phúc. Muốn rước lễ, giáo hội chỉ đòi 3 điều kiện : 1. Sạch tội trọng, 2. Có ý ngay lành, và 3. Giữ chay 1 giờ trước khi rước lễ. Khi rước lễ, các em còn được Chúa ban nhiều ơn, đặc biệt là 4 ơn này : 1. Được kết hợp mật thiết với Chúa và với anh em, 2. Được Chúa tha các tội nhẹ và thêm ơn thánh hóa. 3. Được Chúa ban sức mạnh để chống lại chước cám dỗ của ma quỷ. 4. Được hưởng sự sống đời đời.
Gương thánh Đaminh Saviô rất yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và Chúa đã ban cho Saviô rất nhiều ơn.
Mới lên 7 tuổi, Saviô đã ước ao được rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng. Theo luật phải 12 tuổi mới được, nhưng thấy Saiô là một cậu bé ngoan ngoãn, đạo đức thánh thiện nên các cha và mọi người đều đồng ý cho Saviô được rước lễ sớm hơn luật cho phép.
Gần tới ngày hạnh phúc đó, Saviô đã thưa với mẹ: ngày mai con được rước lễ lần đầu, xin mẹ tha thứ các lỗi lầm cho con, con hứa sẽ sống ngoan hơn, đến trường con chăm học, về nhà con vâng lời, chịu khó giúp đỡ cha mẹ. Sáng hôm đó, Saviô thức dậy sớm và phải đi bộ 4 cây số mới tới nhà thờ, lúc đó nhà thờ chưa mở cửa. Saviô đã quì ngoài cửa nghiêm trang sốt sắng để cầu nguyện.
Sau khi rước lễ, Saviô đã ghi vào sổ tay những quyết tâm :
1. Xưng tội mỗi tháng 1 lần và không bao giờ bỏ rước lễ.
2. Thánh hóa tất cả mọi ngày lễ.
3. Bạn thân của con là Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
4. Thà chết còn hơn phạm tội.
Và Saviô đã giữ những quyết này đến trọn đời, nên gương mẫu cho tất cả các thiếu nhi.
Trong thánh lễ hôm nay, chúng con hãy cầu xin Chúa ban cho chúng con được lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ hàng ngày, nhất là xin Chúa giữ gìn tâm hồn chúng con luôn trong sạch, xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự và để chúng con xứng đáng với danh hiệu là thiếu nhi Thanýh Thể của Chúa. Amen.

JosKieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger