Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Bài giảng Chúa Nhật XVII Thường Niên (Văn Hương)

Chủ Đề : TÌM KIỀM NƯỚC TRỜI.
Matthêô : 13,44-52.
----------------------------------------------------------------------------------------
Kính Thưa quý ông bà và anh chị em,
Chúng ta vừa nghe một trích đoạn lời Chúa trong Tin mừng Thánh Matthêô, gồm ba dụ ngôn nói đến giá trị vô song của Nước trời. Qua đó, cho chúng ta phương thế để chiếm hữu, đồng thời mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc đời mình. Bấy lâu nay chúng ta sống và nỗ lực làm việc hướng đến sự vĩnh hằng là Nước Thiên Chúa hay là những vinh hoa chóng qua của thế gian.
Có thể nói, Nước trời hiện hữu giữa trần gian và trong chúng ta, nhưng không phải ai cũng có khả năng nhận biết và dự phần. Vì Nước trời được sánh ví như kho báu chôn giấu trong ruộng, nếu không bỏ công sức tìm kiếm chắc chắn sẽ không gặp. Do đó, cần đến yếu tố khách quan là thời gian và yếu tố chủ quan là ý chí. Như vậy, điều kiện đầu tiên không thể thiếu trong quá trình chinh phục Nước Chúa là nhận thức chính xác về cùng đích của đời người và lòng khát khao đạt được cùng đích đó qua sự kiên trì kiếm tìm. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc gặp thấy Nước Thiên Chúa, tức là việc tìm kiếm thành công thì vẫn chưa đủ, cần phải đánh đổi như những nhân vật trong bài Phúc âm, “vui mừng bán tất cả những gì mình có”(x. Mt 13, 44.46) để có thể mua và được sở hữu. Đây là bước quyết định cho sự tồn vong của bản thân, cho nên, đòi hỏi sự từ bỏ và lòng dũng cảm. Như thế, Nước trời không có chỗ cho những ai ăn không ngồi rồi, hèn nhát, bám víu lấy sự phù vân thế gian. Và dụ ngôn lưới cá thả xuống biển bắt được mọi thứ cá khẳng định điều này : Nước trời thuộc về mọi người, nhưng không có nghĩa ai cũng được vào, chỉ có những kẻ xứng đáng, sau khi đã vượt qua cuộc thanh lọc như người ta lựa cá tốt bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì mén ra ngoài. Nói cách khác, Nước trời thời con người dương gian tìm kiếm để chiếm hữu được diễn tả qua hai dụ ngôn : Kho báu và Viên ngọc quý, còn dụ ngôn Lưới cá nói về Nước Chúa thời chung thẩm. Vào ngày này, chỉ có những ai sống triệt để tinh thần của người tìm thấy kho báu, hoặc của người buôn ngọc mới có Nước trời làm gia nghiệp. Như thế, cuộc sống của chúng ta nơi trần gian tuy ngắn ngủi, qua mau, nhưng lại quyết định đến đời sống bất diệt sau này. Bởi đó, “Trước hết, hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa, và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33), đừng để thời gian qua đi vô ích, nhưng hãy tận dụng sự vắn vỏi của kiếp người ngõ hầu tích luỹ cho mình kho tàng trên trời, nơi mối mọt không thể làm hư nát, và kẻ trộm không thể khoét vách lấy mất, chớ để mọi sự thành ra muộn màng mà bị liệt vào hàng ngũ kẻ dữ, phải khóc lóc nghiến răng trong lò lửa địa ngục.
Kính thưa quý ông bà và anh chị em,
Con người có khuynh hướng tìm kiếm những gì đảm bảo cho cuộc sống bản thân, đây là một nhu cầu không có sự thoả mãn, như cha ông ta thường nói : “lòng tham không đáy”, hoặc “có một đòi hai”, hay “được voi đòi tiên”, do đó, sự sống linh hồn luôn ở trong tình trạng bấp bênh vì không được chú trọng. Trong khi người đời có thói quen đánh giá và nhìn nhận sự khôn ngoan của nhau dựa trên thành quả vật chất, sự nghiệp, công danh, thì với Thiên Chúa tất cả những thứ đó chỉ là số không nếu linh hồn bị hư mất. Ước gì lời Chúa hôm nay giúp chúng ta chọn lựa sự khôn ngoan từ Thiên Chúa, vì như lời Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi Côrintô : “Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Giêsu Kitô, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan xuất phát từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em”(1Cr 1,30). Được như vậy, chúng ta mới chấp nhận trở nên trắng tay, tức là đánh đổi tất cả những gì mình có để nhận lãnh từ Thiên Chúa hiện tại và tương lai của mình, vì chưng, ai có Thiên Chúa là có tất cả, chỉ mình Ngài là đủ, đồng thời loại bỏ giá trị của những thứ mà thế gian coi trọng, đề cao. Đây là một chân lý chỉ có thể hiểu được nhờ kinh nghiệm sống.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết từ bỏ não trạng trần tục của mình như lòng lo sợ mất mát hay thiếu thốn, nỗi ám ảnh muốn được bảo đảm an toàn, hay chương trình sống ích kỷ do chúng ta lập ra, nhưng hiểu rõ cái được - và cái mất của đời sống, cũng như biết mặc lấy tâm tình của hai kẻ tìm thấy kho tàng và bắt gặp ngọc quý : “vui mừng” vì sự hy sinh không phải là một việc đau buồn, đồng thời biết chắc rằng bản thân không mất gì cả, chỉ là sự trao đổi những thứ chóng qua mà mình có để lấy sự sống đời đời là Nước trời. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger