Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Bài giảng Chúa nhật XXI Thường Niên (Văn Hương)

Chủ Đề : SỐNG THEO THẦN KHÍ.
Matthêô : 16,13-19.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúng ta vừa nghe thánh Matthêo thuật lại việc Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là “Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”(Mt 16,16). Qua đó mời gọi mỗi người chúng ta sống đức tin hàng ngày với sự hướng dẫn của Thần Khí.
Lời Chúa Giêsu khen ngợi Phêrô : “Hỡi Simon, con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt 16,17) cho thấy : đức tin là ân huệ Chúa ban, mặc dù con người thật sự có thể nhận biết Thiên Chúa nhưng họ không thể không sai lầm nếu không có Thiên Chúa giúp. Bằng chứng là những người Do thái, với tài sức của mình, họ chỉ nhận ra Chúa Giêsu là một con người tài giỏi, có những đặc điểm giống các bậc tiền nhân như : Gioan Tẩy Giả, Êlia, Giêrêmia hay một tiên tri nào đó. Và họ hoàn toàn không biết gì về sứ mệnh cũng như thiên tính của Ngài. Điều này không chỉ nói lên sự giới hạn của lý trí con người, nhưng còn cho thấy xu hướng chung của nhân loại, vì sống giữa thế gian nên quy chiếu tất cả trong nhãn quan thế gian. Hay nói như thánh Phaolô trong thư gửi Rôma chương 8 câu 5 : “Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt”(Rm 8,5). Quả vậy, trí tuệ con người dứt khoát không thể định nghĩa Thiên Chúa như lời Chúa Giêsu từng khẳng định : “Không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha ; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho" (Mt 11,27). Thánh Phaolô cũng nhấn mạnh sự bất lực của con người khi nói về Đấng Tối Cao : “Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi nhờ ân sủng của Người. Người đã đoái thương mạc khải Con của Người cho tôi, để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại. Tôi đã chẳng thuận theo các ‘lý do tự nhiên’” (Gl 1,15-16). Bởi đó, để nâng con người lên tầm mức siêu nhiên, đồng thời cứu độ con người. Thiên Chúa nhân lành và khôn ngoan đã mạc khải chính mình và tỏ cho mọi người biết mầu nhiệm Thánh Ý Ngài, để họ có thể tham dự vào các sự tốt lành thuộc về Ngài mà trí khôn con người không bao giờ đạt tới.(x. DV 2.6), cụ thể là sứ mệnh của Phêrô : “Con là đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khóa Nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc : và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”(Mt 13,18.19). Có thể nói, qua đức tin của Phêrô, các Tông đồ đã tách khỏi đám người Do thái cứng tin, làm thành nhóm còn lại sẽ nhận lãnh ơn cứu độ mà các tiên tri đã loan báo. Và từ đây, Chúa Giêsu mới có thể ủy thác cho Phêrô quyền “cầm buộc và tháo cởi", nghĩa là quyền thu nhận hoặc loại trừ khỏi Nước thiên sai, hay hơn nữa, quyền quy định trong tất cả những gì liên quan đến tín lý và luân lý mà đời sống cộng đoàn thiên sai đòi hỏi, y như trong sách Đanien, các thánh của Đấng tối cao đã được thông ban các đặc quyền của Con người. Quyền cầm giữ chìa khóa này, do Thiên Chúa thương ban, dựa trên niềm tin của Phêrô, một con người tội lỗi nhưng đồng thời là một kẻ tin.
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Đức tin của chúng ta đến từ Thiên Chúa, và cũng như Phêrô năm xưa, nếu không được Thần Khí soi dẫn thì đời sống đạo của chúng ta sẽ bị những quan niệm thế gian chi phối. Lời Chúa Giêsu quở trách Phêrô khi ông tỏ thái độ không chấp nhận cuộc thương khó - phục sinh của Ngài là một minh chứng cụ thể : “Hỡi Satan, hãy lui ra đằng sau Thầy, con làm cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người”(Mt16,23). Như vậy, để tuyên xưng đức tin như Phêrô được Chúa Cha mạc khải và không nhìn Thiên Chúa với nhãn quan nhân loại như ông, chúng ta phải cởi bỏ con người vốn yếu đuối bất toàn, vì như thánh Phaolô nói : “hướng đi của tính xác thịt là sự phản nghịch cùng Thiên Chúa, tính xác thịt không phục tùng luật của Thiên Chúa…những ai bị tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên Chúa”(Rm 8,5-8).
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết sống niềm tin của mình theo sự hướng dẫn của Thần Khí Thiên Chúa, để cuộc sống thường nhật của chúng ta không chỉ là lời tuyên xưng “Chúa Giêsu là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, nhưng còn mang lại cho tha nhân Tin mừng cứu độ. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger