Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Bài giảng Chúa Nhật XIX Thường Niên (JosKieu)

Đừng sợ
Thánh Mactinô thành Tua, hồi còn trai trẻ, một lần đi qua ngọn núi Anpơ, Ngài bị rơi vào tay bọn cướp. Chúng lấy hết hành lý và tiền bạc của Ngài. Một tên cầm dao kề vào cổ Ngài và đòi giết Ngài. Ngài vẫn đứng yên chờ chết. Dáng vẻ bình tĩnh và can đảm của Ngài đã khiến tên đầu đảng giật mình thán phục. Hắn vội chạy tới giật phăng con dao và hỏi Ngài tại sao không tỏ vẻ sợ hãi gì hết khi cái chết nằm kề bên cổ.
Ngài trả lời cho bọn chúng rằng: đã có Thiên Chúa hằng thương yêu săn sóc Ngài lúc còn sống cũng như khi chết, thì cái chết có ý nghĩa gì mà Ngài phải sợ.
Bài Tin mừng hôm nay thuật lại sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, dân chúng quá vui mừng phấn khởi. Còn Chúa Giêsu thì Ngài biết rõ những dự tính của họ. Chúa không muốn người ta coi Chúa như một Đấng ban ơn cho họ được no nê cơm bánh, Chúa cũng không muốn người ta đến với Ngài chỉ để xin ơn thỏa mãn những nhu cầu vật chất của họ.
Chúa đã ra lệnh cho các tông đồ phải lên thuyền sang bờ bên kia ngay lập tức. Các môn đệ vâng lời Thầy ra đi, nhưng có lẽ các ông không được hài lòng. Các ông cũng mong đợi ngày Chúa Giêsu hoàn tất sứ mạng cứu thế của Ngài, để các ông có thể được dự phần với Thầy hoặc được thăng quan tiến chức…, cơ hội đó hôm nay đã đến nhưng Chúa lại từ chối. Bất mãn, chán nản và mệt nhọc làm cho các ông ngã lòng. Hình ảnh các tông đồ phải chống chọi với sóng biển vì ngược gió cũng diễn tả được một phần nào tâm trạng thất vọng của các ông.
Chúa Giêsu biết rõ tâm trạng của các ông, ngài ở lại bờ bên này, nhưng vẫn theo dõi các ông không những bằng ánh mắt, mà bằng cả tấm lòng khi Ngài lên núi và suốt đêm cầu nguyện cho các ông. Ngài thấy các ông chèo thuyền vất vả vì ngược gió. Chính lúc đó, Ngài đi trên mặt biển để đến với các ông để các ông hiểu rằng : Ngài có quyền năng trên vũ trụ vạn vật, Ngài có chương trình của Ngài và Ngài sẽ thực hiện chương trình ấy khi giờ của Ngài đến.
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đặt tất cả tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Chúa. Ngài có chương trình cho mỗi người chúng ta. Điều quan trọng không phải là chúng ta bắt Chúa làm theo ý chúng ta, để rồi khi không được như ý nguyện, chúng ta tỏ ra buồn phiền, than trách Chúa. Trái lại, chúng ta hãy đặt hết tin tưởng vào Chúa. Ngài vẫn hiện diện bên cạnh và sẵn sàng cứu giúp chúng ta. Chúng ta hãy tin tưởng phó thác vào quyền năng yêu thương của Ngài, và như thế tâm hồn chúng ta sẽ gặp được bình an.
Vào năm 1978, lúc khởi đầu triều đại Giáo hoàng, ĐGH G.P II đã ngỏ lời với thế giới : “Những ai trong anh em vẫn may mắn còn có đức tin, vẫn đi tìm Thiên Chúa, những ai đang bị sự nghi ngờ xâu xé. Đừng sợ hãi! Hãy tin nhận Chúa Giêsu và nhận lấy quyền lực của Ngài. Đừng sợ hãi! Hãy mở cửa đón nhận Chúa Giêsu, vì Ngài là sức mạnh chữa lành mọi sự dữ… Đừng sợ hãi! ĐGH Benêdic 16, trong bài giảng khai mạc sứ vụ mục tử, Ngài cũng lấy lại tư tưởng của ĐGH G.P II : “Các con đừng sợ, hãy mở ra, hãy mở rộng mọi Cửa cho Chúa Kitô, và chúng ta sẽ gặp được sự sống thật”.
Đừng sợ! Đó là câu nói đã trở nên nổi tiếng của 2 vị lãnh đạo Giáo hội, và là phương châm cho mọi hoạt động của các Ngài. Đừng sợ! Đó cũng là câu nói được lập đi lập lại nhiều lần trong Tin mừng : “Các con đừng sợ ……”. Chúa Giêsu đã nhắc nhở các tông đồ Đừng sợ! Để củng cố lòng tin, tăng cường đức cậy và khơi lên lòng mến nơi chúng ta.
Khi nói với các tông đồ Đừng sợ! Chúa muốn củng cố đức tin của các ông thêm vững mạnh trước những gian nan thử thách trong cuộc sống :
- Khi kêu gọi các tông đồ hãy luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu nói : Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, Đừng sợ! Vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con.
- Khi họ gặp thử thách bách hại, Chúa trấn an các ông : Khi người ta bắt nộp các con, đừng lo phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ dạy cho các con biết phải nói gì.
- Trong bài Tin mừng hôm nay, khi thấy các ông chèo thuyền vất vả giữa sóng to gió lớn, Chúa đi trên mặt biển đến với các ông và nói : Hãy yên tâm, Thầy đây, Đừng sợ!
Đã làm người, ai trong chúng ta cũng có những nỗi lo sợ riêng : Sợ thất bại, sợ cô đơn, sợ chết, sợ mất linh hồn sa hỏa ngục…đó là điều tự nhiên. Chúa dạy chúng ta phải biết tin tưởng vào quyền năng của Chúa đang hoạt động nơi mỗi người chúng ta. Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta và ngài sẽ xuất hiện đúng lúc, kịp thời để cứu giúp chúng ta khi chúng ta cầu cứu đến ngài.
Đừng sợ! Đó là điệp khúc của lòng tin đã nâng đỡ sự yếu đuối của các tông đồ và thúc đẩy các ông can đảm tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu. Điệp khúc của lòng tin ấy vẫn còn âm vang bên tai chúng ta hôm nay, khi đối diện với những lo âu, sợ hãi hay những sóng gió của cuộc đời. Xin Chúa giúp chúng ta biết lắng nghe lời Chúa trấn an Đừng sợ! Để chúng ta cũng biết can đảm vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống với một lòng tin vững vàng : Có Chúa luôn ở bên chúng ta và Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi điều lo sợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger