Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

Bài giảng Chúa nhật XXII thường niên A (Van Huong)

Chủ Đề : TÌNH YÊU : DẤU CHỈ SỰ TỪ BỎ.
Matthêô : 16,21 -27.
----------------------------------------------------------------------------------------
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Ngày nay, chúng ta thấy các trường đại học, cao đẳng, những trung tâm dạy nghề đều chiêu sinh bằng hình thức quảng cáo với những lời lẽ hết sức thuyết phục như : đội ngũ giáo viên ưu tú - dạy giỏi, học viên tốt nghiệp được giới thiệu việc làm, hoặc chỉ với thời gian ngắn, bạn có một ngành nghề trong tay…, còn bài Tin mừng chúng ta vừa nghe cho thấy, cách thức chiêu sinh của Chúa Giêsu có vẻ dị thường : “Ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy”(16,24).
Như thế, Chúa Giêsu đòi hỏi nơi những kẻ chọn Ngài làm gia nghiệp điều trái ngược với tâm thức của con người thế gian. Và chúng ta chỉ có thể trở nên môn đệ thực thụ của Chúa Giêsu khi chúng ta có một tình yêu chân thật. Quả vậy, yêu là sẵn sàng hy sinh sự sống bản thân vì người khác như Chúa Giêsu đã thí mạng vì chúng ta. Tình yêu chỉ ở trong những ai biết rung động trước sự túng thiếu của đồng loại. Bởi đó, Thánh Gioan tông đồ nói : “Kẻ không yêu thương thì ở lại trong sự chết. Phàm ai ghét anh em mình ấy là kẻ sát nhân. Và anh em biết : không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời ở lại trong nó”(1Ga 3, 14b-15). Thiết nghĩ, trong đời sống thường nhật của người Kitô giáo chúng ta, tình yêu phải được tỏ lộ qua sự trung tín trong đời sống gia đình : là cha, là mẹ, là con cái trong gia đình, ngày hôm nay chúng ta có thật lòng sống để hiến mạng sống mình cho gia đình nho nhỏ của chúng ta hay không ? Chúng ta có dám dẹp bỏ cái tự ái, cái tôi của chúng ta để chúng ta xây dựng hạnh phúc gia đình hay không ? Hay là chúng ta cứ khư khư giữ lấy cái ích kỷ, những suy nghĩ thiển cận của chúng ta để chúng ta phá vỡ hạnh phúc gia đình, phá vỡ hạnh phúc của “nước trời” trong trần gian này ? Hiến ḿnh cho Chúa, hiến ḿnh cho ơn cứu độ, hiến ḿnh cho nhau là cử chỉ rất đẹp, cử chỉ tuyệt vời nhất mà con người dành cho Chúa, cho anh chị em đồng loại. Cử chỉ đó được Thánh Phaolô nhắc cộng đoàn Rôma cũng như nhắc mỗi người chúng ta : “Thưa anh em, v́ Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hăy hiến dâng thân ḿnh làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp ḷng Thiên Chúa” (Rm 12,1a). Ngài c̣n kết luận một cách xác tín : Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người (Rm 1,1b). Như thế, cách thờ phượng xứng hợp mà Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta đó là hiến dâng thân ḿnh chúng ta cho Thiên Chúa qua việc phục vụ anh chị em đồng loại của ḿnh. Bởi đó, hăy giữ vững ý thức chia sẻ như Chúa dạy, khi xu hướng của thời đại kích thích sự tích lũy và tiêu xài cho bản thân, đồng thời giữ sự lương thiện trong lời nói cũng như việc làm. Được như thế, chúng ta mới có thể nói như thánh Phanxicô khó khăn về kinh nghiệm của lời Chúa Giêsu : “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống”(16, 25).
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Chúng ta luôn có phản ứng như Phêrô khi phải chạm trán với thập giá, cô đơn, nghèo khổ, đau ốm, bấp bênh tương lai, mất người thân thuộc, bất lực chữa trị tật xấu, tất cả hầu như không thể chấp nhận đối với chúng ta. Thế nhưng, chính đó là cái Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta vác lấy để đi theo Người. Vì thiếu đức tin nên chúng ta thường phẫn uất, bất bình khi gặp thử thách. Như Phêrô, chúng ta không thực sự tin Thiên Chúa thừa quyền năng để làm phát sinh sự sống từ cái chết, thừa nhân hậu để từ chính thập giá làm phát xuất niềm vui. Tuy nhiên, chính hôm trước ngày tử nạn, Chúa Giêsu đã nói đến niềm vui của Ngài, lúc mà quân lính rình chực Ngài để bắt lấy. “Kẻ nào mất sự sống mình sẽ tìm được lại”. Đây là mầu nhiệm vĩ đại, mầu nhiệm mà các thánh đã từng kinh nghiệm trong cuộc đời chịu đóng đinh của họ, đó là niềm vui bất khả phân ly với thập giá. Thật vậy, nếu được chấp nhận vì tình yêu, thập giá sẽ trở nên nhẹ nhàng. Điều này không ngừng bị sự khôn ngoan trần gian phản đối, vì trần gian chỉ rêu rao sự tiện nghi và việc chạy theo khoái lạc : luôn hứa ban hạnh phúc nhưng bao giờ cũng chỉ đem đến thất vọng ê chề. Trần gian là kẻ thù không đội trời chung của thập giá. Và chính khi quay lưng với thập giá là trần gian quay lưng với niềm vui, với sự sống đích thực. Trần gian không biết và mãi mãi sẽ không biết rằng niềm vui và đau khổ có thể hòa hợp với nhau khi có sự hiện diện biến đổi của tình yêu. Xin Chúa cho chúng ta ý thức chúng ta sống trên đời này để làm theo ý Chúa, để chúng ta biết từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger