Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Bài giảng lễ các thánh nam nữ (Văn Hương)

Chủ đề : Lòng muốn nên thánh thiện.
Matthêu : 5,1-12a.
----------------------------------------------------------------------------------------

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Trích đoạn Tin mừng mà chúng ta vừa nghe trong ngày lễ các Thánh nam nữ hôm nay. Không chỉ có mục đích mời gọi tất cả các Kitô hữu nên thánh qua việc thực thi các mối phúc trong cuộc sống thường nhật, nhưng còn là lời ca ngợi sự thánh thiện của những người được chọn, đã noi gương Chúa Giêsu trong đời sống của mình.
Có thể nói, không một ai trong chúng ta chưa từng được nghe Chúa Giêsu khuyên dạy trong Phúc âm : “Các con hãy nên hoàn thiện, như Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện”(Mt 5,48). Và các thánh, là những người đã đáp lại lời kêu gọi này bằng việc sống theo tinh thần của Bát Phúc để trở nên giống Chúa Giêsu, thông phần cuộc khổ nạn phục sinh với Ngài. Nhìn vào đời sống của các thánh. Sách Gương Chúa Giêsu đã thốt lên một cách thán phục : “Ôi đếm sao được, cân sao được những đau khổ các thánh Tông đồ, các thánh Tử đạo, các thánh Hiển tu, các thánh Đồng trinh và tất cả những người muốn bước theo lối Chúa Kitô phải chịu”(sđd tr.41). Và đây là bằng chứng trong Thánh kinh, với kinh nghiệm của Phaolô, được ghi ở thứ thứ hai gửi Côrinthô : “Năm lần tôi bị người Do thái đánh bốn mươi roi bớt một ; ba lần bị đánh đòn ; một lần bị ném đá ; ba lần bị đắm tàu ; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi ! Tôi còn hơn họ, vì phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em. Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng”(2Cr 24-27). Sở dĩ thánh Phaolô và các thánh chấp nhận thua thiệt, mất mát ở đời này, vì các ngài cảm nhận được thực tại bất biến từ lời Chúa : “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mạng sống mình vì tôi và vì Tin mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”(Mc 8,35). Thiết nghĩ, để có đời sống như các thánh, chúng ta nên theo gương các ngài, luôn có lòng khao khát tìm kiếm những gì thuộc thượng giới nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa, để nên trọn lành, chứ không chú tâm tích luỹ cho mình những gì thuộc hạ giới, mà chúng ta ai cũng biết : đó là những thói hư tật xấu, những đam mê khiến nhân phẩm bị bôi nhọ và giết chết linh hồn như kiêu ngạo, dâm dật, trộm cắp, rượu chè, cờ bạc …vv.
Thánh Tôma Aquinô, khi được hỏi phải làm gì để trở nên thánh thiện, ngài đã trả lời bằng một câu ngắn gọn : “hãy ước ao điều đó”. Và các nhà linh đạo quả quyết rằng : ước muốn chiếm năm mươi phần trăm thành công của sự việc. Như thế, lòng muốn nên thánh là điều kiện cần và là tiền đề cho việc sống giáo huấn của Chúa Giêsu. Bởi đó cho nên, Giáo hội không ngừng khơi dậy nơi chúng ước muốn nên hoàn hảo như Chúa Cha qua việc mừng kính các thánh, và qua việc kêu gọi bằng các giáo huấn cũng như đời sống của mình. Trong hiến chế tín lý về Giáo hội, Công đồng Vaticanô II nói : “Tất cả mọi người trong Giáo hội – hoặc thuộc hàng giáo phẩm hoặc được hàng giáo phẩm dìu dắt – đều được kêu gọi nên thánh, như lời thánh Tông đồ dạy : Vì Thiên Chúa muốn anh em được thánh hoá [1th 4,3 ; x.Eph 1,4]” (LG 39).
Tuy nhiên, nên thánh không phải là chuyện có thể giải quyết trong một hai ngày nhưng là cả cuộc đời. Vì thế, ước muốn nên thánh phải liên tục, mãnh liệt, không ngừng nung nấu làm tăng trưởng đời sống tâm linh, để đạt tới sự thánh thiện thực sự. Đây là ước muốn siêu nhiên mang dấu ấn của ân sủng, vượt trên những nhu cầu và khuynh hướng tự nhiên. Do đó, “Thánh Tông đồ khuyên sống xứng đáng như những vị thánh" (Eph 5,3) và mặc lấy lòng thương xót, nhân hậu, khiêm nhường, tiết độ và nhẫn nại như những người đã được Thiên Chúa chọn lựa thánh hoá và yêu thương (Col 3,12), và dùng hoa trái của Thánh Thần mà thánh hoá mình [x.Gal 5,22 ; Rm 6,22]. Nhưng vì chúng ta ai cũng có nhiều lầm lỗi [x.Giac 3,2], nên chúng ta luôn cần đến lòng nhân từ của Thiên Chúa và hằng ngày cầu nguyện "Xin Chúa tha nợ chúng tôi" [Mt 6,12]”(LG 40).Cộng đoàn phụng vụ thân mến,Công đồng Vaticanô II khẳng định : “Tất cả các Kitô hữu, bất cứ theo bậc sống hay địa vị nào, đều được kêu gọi tiến đến sự viên mãn của đời sống Kitô giáo và đến sự trọn lành của đức ái”(LG 40). Và kết quả thực tiễn của đời sống thánh được Thánh Công Đồng nêu lên như sau : “Ngay trong xã hội trần thế sự thánh thiện này cũng giúp người ta sống nhân đạo hơn”(LG 40). Như thế, Kitô hữu chúng ta được mời gọi không chỉ nên thánh mà thôi, nhưng còn phải thực hiện sự thánh thiện trong đời sống cụ thể.
Xin Chúa giúp chúng ta thường xuyên khơi dậy nơi bản thân ước muốn nên thánh bằng đời sống tin tưởng, cậy dựa vào ân sủng của Thiên Chúa, cũng như tiếp cận gương các thánh nhân để bắt chước sống phục tùng, hy sinh, khó nghèo, khiêm nhượng và nhẫn nhục như các ngài. Amen.
Văn Hương

1 nhận xét:

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger