Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2009

Bài giảng lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời (Thành Tiến)

02.11- CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG NGƯỜI ĐÃ QUA ĐỜI
I. LỜI ĐẦU LỄ
Kính thưa quý OBACE,
Hôm qua, chúng ta đã mừng lễ các thánh, nghĩa là mừng những người đã trải qua thanh luyện, và đã khải hoàn vinh quang thiên quốc.
Hôm nay, chúng ta nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện tội. Trong đó, có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người thân yêu của chúng ta và mọi tín hữu đã qua đời. Các ngài đang phải chịu thanh tẩy và rất cần đến lời cầu nguyện của chúng ta.
Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta ghi nhớ công ơn của các vị tiền nhân; chúng ta cũng cầu nguyện, nài xin Chúa tha thứ, giảm những hình phạt các ngài phải chịu do thiếu sót, lỗi lầm khi còn sống để các ngài được mau chóng vào hưởng hạnh phúc trong nước Chúa.
II. GIẢNG
Kính thưa quý OBACE,
Thánh lễ chúng ta mừng hôm nay làm nổi bật tín điều các thánh thông công. Nếu hôm qua chúng ta mừng kính các thánh trên trời, thì hôm nay, chúng ta -những người còn tại thế- dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục.
Vậy luyện ngục là gì? Tại sao có luyện ngục?
Hai chữ luyện ngục gợi cho chúng ta biết đó là nơi đau khổ, đền bù và thanh luyện. Luyện ngục thường được diễn tả qua hình ảnh lò lửa rực cháy, thiêu đốt các linh hồn. Nhìn hình ảnh đó, nhiều người cho rằng: Hình phạt luyện ngục trái ngược với lòng nhân từ và thương xót của Chúa. Ngài là Đấng nhân từ sẽ tha thứ cho chúng ta một cách nhưng không, mà chẳng cần phải đền bù thanh luyện chi cả.Thật ra, Thiên Chúa là Đấng nhân từ nhưng cũng là Đấng rất mực công minh. Tác giả Thánh vịnh 118 đã viết: “Thiên Chúa thật công bằng và phán quyết của Ngài thật ngay thẳng”.
Chính Chúa Giêsu cũng đã xác quyết: “Ngươi sẽ không ra khỏi đó cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng”.Các nhà tu đức cho rằng: các linh hồn đều cảm nhận sự bất xứng của bản thân trước tôn nhan Chúa; cho nên, các ngài cũng mong mỏi được thanh luyện hầu xứng đáng hơn để diện kiến Thiên Chúa đời đời.
Hơn nữa, luyện ngục tuy đau khổ nhưng là đau khổ tràn đầy hy vọng. Đau khổ: vì có thể nói hình phạt ở luyện ngục cũng ‘nóng’ như hình phạt ở hỏa ngục; Hy vọng: vì luyện ngục thì chỉ là hình phạt tạm thời, còn ở hỏa ngục thì vĩnh viễn; và phải đời đời xa cách Chúa.Hay nói một các khác:
Các linh hồn trong luyện tội đau khổ vì phải chịu ‘nung nấu’ và phải tạm thời xa cách Chúa. Nhưng đồng thời cũng hy vọng vì một ngày kia, họ sẽ được nhìn ngắm tôn nhan Chúa, mặt đối mặt.
Như thế, lòng thương xót và sự công bằng của Thiên Chúa thoạt xem ra như tương phản, nhưng lại vô cùng hòa hợp với nhau.Thực vậy, trong khi sự công bằng đòi phải đền bù và thanh luyện, thì lòng thương xót Chúa lại đưa ra những phương tiện, những cách thức giúp đỡ để các linh hồn được rút ngắn thời gian đau khổ. Điều này làm nên ý nghĩa của mầu nhiệm hiệp thông, hay mầu nhiệm các thánh thông công.
Trong ý nghĩa đó, cầu nguyện cho những người đã qua đời vừa thể hiện chữ hiếu, chữ tình vừa làm nên giá trị hiệp thông tương trợ.Chính vì vậy mà Thiên Chúa nhân từ -qua Giáo Hội- đã mở kho tàng ơn cứu rỗi là kinh nguyện, thánh lễ, ân xá để chúng ta -những người còn sống- hiệp thông chuyển cầu cho các linh hồn trong luyện tội.
Cũng xin được nhắc lại điều kiện để lãnh ơn toàn xá trong những ngày đầu tiên của tháng 11 này:
1. Từ trưa ngày lễ các thánh đến nửa đêm ngày cầu cho các tín hữu đã qua đời, ai viếng nhà thờ, nhà nguyện, đọc 1 kinh lạy cha, một kinh tin kính, thì được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng) nhưng phải nhường lại cho các linh hồn. Mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi. Ai bị ngăn trở, có thể viếng nhà thờ, nhà nguyện, lãnh ơn đại xá vào Chúa nhật trước hay Chúa nhật sau.
2. Từ ngày 01-08/11 này, các tín hữu thành kính đi viếng nghĩa trang, và dù có cầu nguyện thầm cho các linh hồn, thì cũng được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng) nhưng phải nhường lại cho các linh hồn (trong 8 ngày, mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi).3. Các ngày khác trong năm, khi đi viếng nghĩa địa và cầu nguyện cho các linh hồn, thì được hưởng nhờ ơn tiểu xá (Ench. Indulg., ấn bản 1999, concessio 29)Vậy, ân xá là gì? Ân xá là tha những hình phạt tạm do tội gây nên, dù tội đã được tha. Muốn hưởng nhờ ân xá, người Kitô hữu phải hội đủ điều kiện và thi hành những điều Hội Thánh quy định. [Với tư cách là trung gian phân phát ơn cứu chuộc, Hội thánh dùng quyền để ban phát và áp dụng kho tàng công phúc của Đức Kitô và các thánh].
Ơn Đại xá hay toàn xá là ơn tha toàn bộ hình phạt tạm.
Ơn tiểu xá là tha một phần hình phạt tạm. Mọi tín hữu đều có thể hưởng ân xá, hoặc nhường cho người qua đời. (GLCG số 1471).
Như thế, có thể nói nếu một linh hồn được hưởng trọn một ơn đại xá thì lập tức được lên thiên đàng; còn nhận một ơn tiểu xá thì được giảm hình phạt và được sớm hưởng kiến tôn nhan Chúa. Hiểu về luyện tội và ân xá như thế, chúng ta biết rằng -trong mầu nhiệm các thánh thông công- các linh hồn đang rất cần lời cầu nguyện và ơn lành của chúng ta.
Xin cho chúng ta báo hiếu ông bà tổ tiên, những người thân yêu và mọi tín hữu đã qua đời bằng việc dọn mình xưng tội, lãnh nhận ân xá chuyển cho các ngài; và như thế, khi về nước trời, các ngài lại phù trợ và cầu bầu đặc lực cho chúng ta trước tòa uy linh Thiên Chúa. Amen.
Thành Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger