Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2009

Bài giảng lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời (Thành Tiến)

02.11- các đẳng linh hồn
CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG NGƯỜI ĐÃ QUA ĐỜI
I. LỜI ĐẦU LỄ
Kính thưa quý OBACE,Hôm qua, chúng ta đã mừng lễ các thánh, nghĩa là mừng những người đã trải qua thanh luyện, và đã khải hoàn vinh quang thiên quốc.
Hôm nay, chúng ta nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện tội. Trong đó, có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người thân yêu của chúng ta và mọi tín hữu đã qua đời. Các ngài đang phải chịu thanh tẩy và rất cần đến lời cầu nguyện của chúng ta.
Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta ghi nhớ công ơn của các vị tiền nhân; chúng ta cũng cầu nguyện, nài xin Chúa tha thứ, giảm những hình phạt các ngài phải chịu do thiếu sót, lỗi lầm khi còn sống để các ngài được mau chóng vào hưởng hạnh phúc trong nước Chúa.
II. GIẢNG
Kính thưa quý OBACE,Hôm nay, chúng ta hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho những người tín hữu đã qua đời; trong đó có thể là cha mẹ, bà con họ hàng những người thân yêu của chúng ta đã an nghỉ; mà -vì những lỗi lầm thiếu sót khi còn sống- đang còn phải đang thanh luyện trong luyện ngục.Nói tới luyện ngục, hẳn chúng ta không khỏi có những cảm nghĩ vui buồn lẫn lộn. Vui vì người vào đó sớm muộn gì rồi cũng sẽ có ngày ra. Buồn vì các tín hữu; cách riêng những người thân yêu của chúng ta đã qua đời đang phải chịu nhiều đau khổ?
Hiểu như vậy để chúng ta gia tăng cầu nguyện cho các ngài.Ngay từ xa xưa, Giáo Hội vẫn tin rằng những người đã chết trong tình trạng ơn nghĩa cùng Chúa, nhưng còn vướng mắc những tội nhẹ, hay chưa đền bù hết những hình phạt tạm bởi tội, sẽ phải vào luyện ngục đền bù cho xong, rồi mới được lên thiên đàng, hưởng hạnh phúc muôn đời cùng Chúa.
Cựu Ước đã đề cập tới luyện ngục khi ghi lại hành động cao đẹp của ông Macabêô. Sau cuộc chiến, ông đã quyên tiền gửi về Giêrusalem để dâng của lễ xóa tội cho một số anh em binh lính đã chết, mà lúc còn sống đã mang trong mình những ảnh tượng ngẫu thần, là điều mà lề luật Do Thái ngăn cấm.Chúa Giêsu trong Tin Mừng cũng đã nói về luyện ngục:- Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống vào ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng (Mt 5,25).
Ra khỏi đó, là ra khỏi luyện ngục. Tuy nhiên, việc ra khỏi luyện ngục lâu hay mau, còn tùy thuộc vào thời gian đền bù. Thật vậy, đối với người chết trong tình trạng mất ân sủng, nghĩa là phạm tội trọng mà không kịp ăn năn thì đời đời phải trầm luân trong hỏa ngục. [xuống hỏa ngục rồi thì “botay.com!” không còn cơ hội hưởng kiến tôn nhan Chúa; bao nhiêu thánh lễ hay kinh nguyện cũng ra vô ích!]. Người nào khi còn sống phạm tội nhẹ mà chưa đền bù cho đủ thì sẽ được thanh luyện trong luyện ngục; ai phạm tội trọng nhưng đã xưng tội hay thực tình ăn năn thì tội trọng đó đã được tha, án phạt trầm luân đời đỡi đã được xóa bỏ, nhưng hình phạt tạm, nếu chưa lập công đức hay đền bù đủ ở đời này thì phải đền đời trong luyện ngục.Những linh hồn trong luyện ngục phải chịu đau khổ, nhưng không còn lập được công như khi còn sống ở trần gian, bởi vì thời gian lập công đã hết. Các ngài phải chịu đau khổ, nhưng lại không thể tự cứu lấy mình được. Các ngài phải ở đó cho tới khi “trả hết đồng xu cuối cùng”.
Do đó, trong mầu nhiệm các thánh thông công, các linh hồn rất cần lời cầu nguyện của người còn sống. Những người còn đang sống có thể dâng lời kinh, hy sinh, thánh lễ, hay ân xá để xin Chúa thứ tha, sớm giải thoát những linh hồn nơi luyện ngục. Những linh hồn đó có thể có ông bà, cha mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn hữu của chúng ta. Thế nhưng, để lãnh nhận ân xá chuyển cầu cho các linh hồn, trước hết, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy cố gắng cải thiện đời sống, xa tránh tội lỗi, thực thi những việc bác ái yêu thương, giữ các điều kiện thông thường để lãnh nhận ân xá chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục. Đó vừa là cách chúng ta đền ơn, đáp nghĩa những người đã qua đời vừa là cách thức lập công để chính bản thân chúng ta cũng được giảm bớt thời gian thanh luyện sau khi chết.
Và đó cũng chính là ý nghĩa của thánh lễ hôm nay. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger