Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2009

Bài giảng lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời (Thành Tiến)

LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN (02.11)
Kính thưa …… quý ông bà anh chị em!
Hôm nay, chúng ta bước vào ngày thứ hai của tháng 11 - tháng mà Giáo Hội dành riêng để tưởng nhớ đến những người quá cố. Là tháng chúng ta có dịp đặc biệt để cầu nguyện, báo hiếu ông bà tổ tiên. (Điều này được thể hiện cụ thể qua việc con cháu đã cầu nguyện, dâng lễ và -trong tuần vừa qua- đã chỉnh trang mộ phần cho ông bà cha mẹ; đã dọn cỏ cho nghĩa trang được sạch sẽ, trang trọng). Đây cũng là thời gian con cháu ôn lại công ơn cao dày của tổ tiên, của các bậc sinh thành để nhắc nhở nhau sống tốt hơn, sống xứng đáng hơn.. Tháng 11 cũng là thời gian Giáo Hội nhắc nhớ chúng ta một khúc quanh quan trọng của cuộc đời mà ai cũng sẽ tới: Đó là giây phút chúng ta từ giã cuộc đời. Từ giã cuộc đời là một từ khó nói hay người ta ít buồn nói đến. Tuy nhiên, nó đã được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn diễn tả bằng những ca từ rất hay trong một bản nhạc cũng rất nổi tiếng...Một Cõi Đi Về: “bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi. Đi đâu lanh quanh cho đời mỏi mệt. Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt. Dọi suốt trăm năm một cõi đi về…” Đi về đâu vậy, thưa ông bà anh chị em? Đối với Trịnh Công Sơn đi về là trở về với hư vô, với cát bụi. Tư tưởng này đã được ông diễn tả trong lời của một bài hát khác: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi trở về cát bụi…”. Nhưng đối với chúng ta -những người tin vào Đức Kitô- đi về chỉ là một giai đoạn chuyển tiếp chứ không phải là về với hư không, là đi vào cõi tiêu diệt. Đi về chỉ là một khúc quanh để bước vào đới sống mới, đời sống vĩnh cửu.
Vậy đâu là niềm tin và hy vọng của chúng ta? Kính thưa quý ông bà anh chị em! TC là nguồn sự sống, là Đấng ban sự sống, Đấng tái tạo và phục hồi sự sống. Khi tạo dựng con người từ bùn đất, Ngài đã thổi hơi vào lỗ mũa cho nó có sự sống. Và khi con người phạm tội đánh mất sự sống thì Đức Giêsu -Ngôi Lời Hằng Sống- đã đến trần gian để tái tạo, phục hồi sự sống cho con người. Thật vậy, cùng với lời rao giảng Tin mừng sự sống, Đức Giêsu đã thực hiện nhiều phép lạ chữa lành bệnh hoạn tật nguyền cho người ta. Các sách phúc âm còn thuật lại nhiều lần Ngài cho kẻ chết sống lại: Đó là con gái ông Giairô, con trai bà góa thành Naim, và Lazarô em của Martha (Tin mừng chúng ta vừa nghe). Tất cả đều minh chứng rằng: Ngài được sai đến trần gian để ban sự sống. Ngài là Đấng đến để người ta được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10).
Hơn thế nữa, niềm hy vọng của chúng ta vào sống lại còn được xác tín mạnh mẽ nơi chính sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Đây là 1 bảo đảm, là nguồn hy vọng cậy trông cho những kẻ đã an giấc, cho tất cả chúng ta -những người đã chịu phép rửa trong Chúa Kitô- như lời thánh Phaolo xác tín trong thư gửi tín hữu Roma: "Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Giêsu Kitô thì chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô thì chúng ta cùng sống với Người (Rm 6, 3.8). Như thế, chúng ta tràn đầy niềm hy vọng vào sự sống lại và chúng ta cũng hy vọng: ông bà tổ tiên, những người thân yêu của chúng ta đã an nghỉ trong Chúa Kitô sẽ được Chúa cho chỗi dậy từ cõi chết để bước vào đời sống mới, đời sống vĩnh cửu. Vì thật vậy: "Gieo xuống thì hư hoại, chỗi dậy thì bất diệt. Gieo xuống thì hèn hạ, chỗi dậy thì mạnh mẽ" (I Cr.15,42-43).
Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta tưởng nhớ, cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, cho những người thân yêu của chúng ta, đồng thời để cảm nghiệm sâu xa hơn Tình Yêu thương của TC, Tình yêu của Đấng ban sự sống và làm cho sống lại. Ước gì niềm tin vào sự sống đời sau -niềm tin mà chúng ta vẫn hằng tuyên xưng trong kinh tin kính- niềm tin đã quy tụ chúng ta tại đất thánh đây- giúp chúng ta sống cuộc đời này một cách tích cực và ý nghĩa hơn. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger