Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2009

Bài giảng Lễ Các Thánh (Thành Tiến)

CÁC THÁNH NAM NỮ
- 01.11Kh 7,2-4.9-14; 1Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a
I. LỜI ĐẦU LỄ
Kính thưa quý OBACE,
hôm nay 01.11 ngày đầu tháng các linh hồn, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng lễ trọng kính các thánh nam nữ. Các ngài đã trải qua cuộc sống trần thế, đã khải hoàn và đang hạnh phúc trên thiên quốc và hằng chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta.
Do đó, mừng lễ các thánh là chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm các thánh thông công. Chúng ta ca tụng các ngài; đồng thời cũng nhờ các ngài chuyển cầu cho chúng ta trước tòa uy linh Chúa.
II. GIẢNG
Kính thưa quý OBACE,Hôm nay, toàn Giáo Hội mừng lễ các thánh. Vậy, các thánh là ai? và có bao nhiêu vị thánh? Sau 14 năm làm Giáo hoàng, ĐTC Gioan Phaolô II đã tôn phong 553 vị thánh, trong đó có 117 vị thánh tử đạo Việt Nam, 103 vị thánh tử đạo Đại Hàn, 25 vị tử đạo người Mehicô và nhiều vị thuộc các quốc gia khác nữa. Quả thực cho đến nay trong lịch sử Giáo Hội chưa có vị Giáo hoàng nào phong nhiều thánh như thế. Trước tình trạng này, một số nhà thần học cho rằng việc phong thánh trong Giáo Hội đang bị lạm phát và các thánh không còn được trọng kính như trước đây. Thế nhưng dưới ánh sáng của đoạn sách Khải huyền trong thánh lễ hôm nay, lập trường của những nhà thần học này xem ra không chuẩn.
Thật vậy, trong thị kiến về "những kẻ đã được niêm ấn" hiện diện trước ngai của Con Chiên, Thánh Gioan thấy số người đó thật đông đảo: "144 ngàn thuộc mọi chi tộc Israel" và một đoàn người khác đông đảo không thể đếm được thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng." Tất cả những người đó đều "mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế" chiến thắng (Kh 7, 2-9). Đoàn người đông đảo không thể đếm được
-dưới cái nhìn của sách khải huyền
- chính là các Thánh Nam Nữ mà chúng ta mừng lễ hôm nay.2000 năm lịch sử Giáo Hội, con số các thánh đã được tuyên phong và ghi tên trong sổ bộ các thánh lên tới 40.000. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả các thánh. 40.000 các thánh được tuyên phong chỉ là con số tiêu biểu được nêu lên như mẫu gương cho dân Chúa noi theo, bắt chước; còn vô số các thánh khác “không thể đếm được” như lời sách Khải huyền loan báo. Và con số ấy không ngừng gia tăng mỗi ngày.Vậy chúng ta cần hiểu thế nào về các thánh và sự thánh thiện?
Trong kinh vinh danh, chúng ta tuyên xưng: chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng thánh. Chúng ta là những người phàm; và chúng ta chỉ trở nên thánh khi được Thiên Chúa thánh hóa. Với các nhìn đó, mọi Kitô hữu -qua bí tích thánh tẩy- đều đã được Thiên Chúa thánh hóa. Nhờ bí tích thánh tẩy, người Kitô hữu không chỉ được tẩy xóa mọi tội lỗi mà còn được thông dự vào sự sống, sự thánh thiện của Thiên Chúa nữa. Thánh Phaolo đã không ngần ngại gọi các tín hữu là các thánh. Tuy nhiên, bao lâu còn sống ở trần gian, Kitô hữu chúng ta luôn phải đấu tranh giữa ánh sáng và bóng tối. [Nói cách khác, chúng ta vừa là thánh và vừa là tội nhân nên chúng ta cần phải thanh tẩy bản thân không ngừng.]
Các thánh sở dĩ được tuyên phong là thánh, bởi vì cuộc đời các ngài được coi là tấm gương phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa. Các ngài đã “trải qua đau khổ lớn lao, đã giặt áo và tẩy áo nên trắng nhờ máu Con Chiên”. Con Chiên mà thánh Gioan nói đến chính là Đức Kitô. Cho nên, có thể nói: Ai giống Đức Kitô, người ấy trở nên thánh thiện. Ai thực hiện những giá trị Tin mừng, người ấy trở nên thánh. Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh Mattheu ghi lại lời Chúa Giêsu công bố những giá trị Tin Mừng ấy.
Như thế, các thánh được mừng kính hôm nay là những người khi còn sống đã biết thực hiện tinh thần hiến chương nước trời hay còn gọi là tám mối phúc thật mà Chúa Giêsu đã dạy (Mt 5,1-12). Đó là nghèo khó, hiền lành, trong sạch, xây dựng hòa bình, chịu nhiều thiệt thòi, đau khổ, bách hại vì sự công chính.
Để sống tinh thần ấy, các ngài đã phải trải qua nhiều chiến đấu, đã phải nỗ lực và biến đổi không ngừng. Nhiều vị đã từng là những người yếu đuối, tội lỗi nhưng biết sám hối trở về với Chúa để được ơn thứ tha. Như thế, thánh thiện không phải là điều gì xa xỉ dành riêng cho một số người trổi vượt nhưng là ơn gọi của mọi Kitô hữu.Với nhãn quan ấy, chúng ta thấy các thánh thật gần gũi chúng ta. Đó là các vị đã được tuyên phong; đó cũng có thể là ông bà tổ tiên, những người thân yêu của chúng ta đã qua đời.
Kính thưa quý OBACE,
Nay người mai ta, tối đa là 100 năm nữa, mọi người chúng ta ở đây sẽ hoàn tất cuộc đời này để trình diện trước tòa Chúa. Rồi theo thời gian, chúng ta trở thành cổ nhân; hậu thế lại nhớ đến chúng ta. Trong danh sách các thánh được ghi trong sổ bộ sau này, hay trong vô vàn các thánh được quây quần trước nhan Thiên Chúa, hy vọng sẽ có chúng ta; vì đó chính là mục đích tối hậu của chúng ta; vấn đề là chúng ta có gắn bó với Chúa Giêsu và thực thi tinh thần tám mối phúc thật mà Ngài đã chỉ dạy hay không?
Thành Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger