BÀI ĐĂNG MỚI

Thứ Tư, 4 tháng 3, 2009

Thư Mục Vụ Mùa Chay, GP Phan Thiết

Tòa Giám Mục Phan Thiết
422 Trần Hưng Đạo
T.P. Phan Thiết Phan Thiết ngày 01 tháng 3 năm 2009

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2009

Kính gửi:
Quí Cha
Quý Tu sĩ, Chủng Sinh
và anh chị em thân mến
Mùa Chay Thánh chúng ta đã bắt đầu với những lời giục giã của Thánh Phaolô: “Đây là thời thuận tiện, đây là lúc thi ân”.
“Thời thuận tiện”, vì sau bao ngày chuẩn bị từ thời Cựu Ước, khi thời giờ Thiên Chúa ấn định đã đến thì Người sai Con Một đi vào cõi đời chúng ta để khai mở một thời đại mới, một cuộc sáng tạo mới, dẫn dắt nhân loại đi vào con đường tới cuộc sống Hạnh Phúc đời đời, đó là Nước Thiên Chúa.
Cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Chúa là “thời điểm thi ân”. Vì cuối đời Ngài đã dâng lên Cha một của lễ Tình Yêu vô giá, Ngài đã hiến mạng sống mình trong niềm tin yêu vâng phục của Người Con thảo hiếu. Ngài cũng lấy cái chết đó để tỏ bày cách rạng ngời nhất tình yêu Thiên Chúa từ thuở đời đời đã dành cho nhân loại. Và từ thập giá Con Cha đã nói với nhân loại: “ Ngày nào treo tôi lên, Tôi sẽ kéo mọi sự lên cùng Tôi”. Người kẻ trộm lành với quá khứ tội lỗi suốt một đời, không còn chi hy vọng, vì hy vọng cuộc sống giờ đó đã tiêu tan trên thập giá, bên Chúa Giêsu. Thế mà với niềm tin khiêm tốn và chân thành, anh dâng lời nguyện cầu tha thiết: “Lạy Ngài khi nào về Nước Ngài xin nhớ đến tôi” (Lc 23, 42). Chúa đã đáp lời anh: “Đêm nay anh sẽ được ở trên Thiên Đàng với Ta” (Lc 23, 43).
Đây là người thợ vườn nho vào giờ chậm nhất, lại trở nên người đầu tiên được lãnh ơn huệ Nước Trời: “Đây là giờ thi ân…”. Từ hơn hai nghìn năm qua những người được thi ân kể chi xiết. Và giờ đây lời đó đang khẩn trương mời gọi chúng ta hãy đến, như Chúa đã kêu lớn tiếng tại đền thờ Giêrusalem: “Hỡi những ai đang khát hãy đến với Tôi, ai tin vào Tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh thánh đã nói: “Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng Nước Hằng Sống” (Ga 7, 37-38). Thánh Gioan đã giải thích: Đức Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận”. (Ga, 38-39).
Dòng Nước Thánh linh đó đã biến thành một biểu tượng cực kỳ cảm động khi Chúa đã tắt thở, một người lính đã lấy lưỡi đồng đâm vào cạnh sườn của Chúa, tức thì máu cùng nước chảy ra, máu chỉ sự chết, nước chỉ ơn Thánh linh tuôn tràn từ Thân Thể Phục Sinh của Chúa. Từ dòng nước Thánh linh đã đem đến ơn tha thứ và ơn sự sống mới cho chúng ta trong Bí tích Rửa tội.
Đêm vọng Phục sinh ta sẽ cử hành Mầu nhiệm Ánh sáng và Sự sống Chúa Kitô được Thánh linh ban tặng cho những ai được tham dự vào nhân loại mới, chính là Giáo hội của Người. Đó cũng là lúc chúng ta tuyên xưng lại Đức tin trong phép Rửa tội.
“Giờ thuận tiện, lúc thi ân” luôn luôn chờ đợi chúng ta đến lãnh nhận suốt cuộc đời người tín hữu, nhưng mùa Chay là thời gian Mẹ giáo hội mở rộng vòng tay, ôm chúng ta vào lòng, để với tình thương tha thiết, với năng lực phục hồi thiêng liêng, cho ta cơ hội lãnh nhận dồi dào sự sống kỳ diệu của Chúa Kitô.
Với một số việc làm như giữ chay, giao hòa với anh em, xưng tội, suy niệm về cuộc thương khó của Chúa và đặc biệt làm việc bác ái như là biểu lộ tình yêu của chúng ta đối với Ngài, chúng ta hãy nhiệt tình hưởng ứng để nâng tâm hồn ta lên, để được Chúa Kitô lôi kéo chúng ta vào thế giới kỳ diệu của Ngài, thế giới của Tình yêu vạn thuở, nơi đây con người được thần hóa, được thanh luyện, được no say yến tiệc của Nước Thiên Chúa.
Đặc biệt năm nay, năm Thánh Đức Mẹ Tàpao, chúng ta có thêm cơ hội để được Đức Mẹ rèn luyện Đức tin, thanh tẩy quá khứ chúng ta bằng những ngày toàn xá, hơn bao giờ hết đời sống thiêng liêng của chúng ta đang được Đức Mẹ âu yếm săn sóc vỗ về. Tạ ơn Mẹ, biết ơn Mẹ, chúng ta nổ lực nhiều hơn nữa để ăn năn sám hối, siêng năng lần hạt mân côi, dâng lên Mẹ niềm tin yêu phó thác cho trái tim đầy ắp tình yêu của Mẹ.
Cầu chúc anh chị em sống phong phú mùa Chay Thánh và Năm Toàn Xá này.
+Phaolô Nguyễn Thanh Hoan
GM. Giáo Phận Phan Thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger