BÀI ĐĂNG MỚI

Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2009

Thư Mục Vụ Mùa Chay, GP Xuân Lộc

TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC
Y70 Hùng Vương – Xuân Bình
Long Khánh – Đồng Nai.

THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2009
Kính gửi :
Quý Cha
Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh
Và anh chị em giáo hữu
Giáo phận Xuân Lộc.


Anh chị em thân mến ,
Thứ tư lễ Tro vừa qua đã đưa giáo phận chúng ta bước vào Mùa Chay thánh. Bốn mươi ngày hồng phúc được mở ra, mời gọi chúng ta tích cực chuẩn bị sốt sắng việc cử hành long trọng mầu nhiệm Vượt Qua.
Nhân dịp này, trước hết, xin gởi đến anh chị em lời chúc bình an trong Chúa Giêsu. Thứ đến, tôi mời gọi anh chị em tập trung suy niệm về ý nghĩa của việc ăn chay, như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô mong muốn trong sứ điệp Mùa Chay gửi toàn thể Giáo hội. Sau cùng tôi muốn đề nghị 1 vài thực hành cụ thể riêng cho giáo phận .
1. Như anh chị em đã biết, Mùa Chay là mùa sám hối. Tiên tri Giô-ên kêu gọi chúng ta : “Hãy xé lòng, chứ đừng xé áo!”(Ge 2 , 13). Sám hối đích thực bắt đầu từ trong tâm hồn, bằng cách ý thức thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình để chuyển hướng triệt để toàn bộ đời sống cũ kỹ, dứt khoát từ bỏ quá khứ tội lỗi và thực tâm quay trở về với Thiên Chúa. Nhìn lại quá khứ để vươn tới tương lai, sám hối còn bao hàm ước muốn và quyết tâm đổi mới đời sống, cậy vào lòng thương xót và ân sủng của Thiên Chúa mới có thể giúp chúng ta có quyết tâm như người con trai hoang đàng khởi đầu bước chân trở về nới người : “Thôi ta đứng lên đi về cùng cha và thưa với người : “Thưa cha con thật đắc tội với Trời và với cha, con chẳng còn đáng gọi là con cha nữa”(Lc 15, 18). Một trong những biểu hiện của cuộc hành trình trở về ấy chính là việc giữ chay .
2. Thực vậy, Mùa Chay gợi nhớ bốn mươi ngày chay tịnh mà Chúa Giêsu đã trải qua trong hoang địa trước khi thi hành sứ vụ công khai (x.Mt 4, 1-2). Giống như ông Môsê ăn chay trước khi đón nhận những tấm bia lề luật (x. Xh 34, 28) hay tiên tri Êlia ăn chay trước khi gặp Thiên Chúa tại núi Hôrép (x. 1V 19,8), Chúa Giêsu cũng vậy. Ngài đã chuẩn bị cho sứ vụ của mình bằng việc cầu nguyện và ăn chay, sứ vụ được đánh dấu vào lúc khởi đầu bằng 1 cuộc chiến đấu nghiêm trọng với Satan. Qua đó Ngài muốn dẫn chúng ta đi theo Ngài qua khung cửa hẹp, trên con đường hẹp để tìm kiếm và thực hiện thánh ý Thiên Chúa Cha.
3. Theo gương Chúa Giêsu ngay từ những ngày đầu sứ vụ, người Kitô hữu cũng thực hành việc ăn chay. Đó là 1 trong 3 cách thức truyền thống mà giáo hội vẫn thực hành khi bắt đầu Mùa Chay thánh là ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Giữ chay là tự nguyện hãm bớt việc ăn uống, để nói lên lòng thống hối nội tâm, và là phương thế hữu hiệu để kiềm chế tội lỗi và dục vọng. Mục đích của việc ăn chay chính là sự hãm mình : hãm bớt dục vọng, hãm bớt đam mê, hãm bớt những thói hư tật xấu, hãm bớt tính tham lam tiền của, hãm bớt tính đố kị ghen tương, hãm bớt lòng tự cao tự đại. Như thế, việc giữ chay mở rộng tâm hồn chúng ta đón nhận Thiên Chúa. Và nếu tội lỗi đã làm cho chúng ta xa lìa tình yêu Thiên Chúa, thì ăn chay là phương thế giúp chúng ta sám hối ăn năn, sẵn sàng quay trở về với Thiên Chúa và phục hồi tình bạn với Người. Dân thành Ninivê, để đáp lại lời mời gọi hoán cải của tiên tri Giôna, đã công bố lệnh ăn chay, như dấu hiệu của lòng chân thành, và nói rằng : “Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt và nguôi cơn thịnh nộ khiến chúng ta khỏi phải chết ?”(Gn 3,9).
4. Là sức mạnh để kiềm chế tội lỗi và những gì đưa tới tội lỗi, chay tịnh cũng còn dẫn đến việc thực hành những gì Chúa dạy. Chính Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta khi trả lời Satan, sau 40 ngày ở trong hoang địa rằng : “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh , nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Như thế chay tịnh đích thực hướng đến việc ăn “cơm bánh đích thực”, đó là việc thi hành thánh ý Thiên Chúa (x. Ga 4,34). Do đó, nếu Adam đã không tuân lệnh Thiên Chúa mà ăn trái cây biết lành biết dữ, thì người tín hữu qua việc chay tịnh, muốn khiêm nhường qui phục Thiên Chúa, tín thác vào lòng nhân lành và thương xót của Người .
5. Trong chiều hướng trên, chay tịnh là một trợ giúp để mở mắt nhìn thấy tình trạng nghèo khổ của bao nhiêu anh chị em đang sống chung quanh chúng ta. Chính Đức Kitô muốn chúng ta chia sẻ của cải với người khác, vì chiếc bánh, chén cơm, ly nước mà chúng ta trao vào tay người nghèo khó, chính là chúng ta trao vào bàn tay Chúa ( 25, 35). Trong thư thứ nhất, thánh Gioan khuyên nhủ : “nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được?”(3, 17). Vì thế, việc hãm mình, ăn chay chắc chắn mang ý nghĩa đền tội, kiềm chế dục vọng và giúp tham dự tích cực vào mầu nhiệm thương khó của Chúa \, nhưng nhất thiết phải kết thúc bằng hành động chia sẻ.
6. Với tinh thần đó, Mùa Chay năm vừa qua, đáp lại lời mời gọi của tôi, anh chị em đã nhiệt tình và rộng tay chia sẻ những gì mình có cho anh em túng nghèo. Ngoài ra, anh chị em còn quảng đại góp phần mình vào việc cải tạo những cơ sở chung của giáo phận là Tòa Giám mục và Đại chủng viện. Nhờ ơn Chúa và với sự gúp đỡ quí báu của anh chị em, đến nay, chúng ta hoàn thành phần lớn công việc. Chúng ta đã dành 1 tuần lễ đầu tháng 10/2008 để tạ ơn Thiên Chúa. Đến ngày 21/3/2009 chúng ta sẽ tổ chức lễ Thánh Giuse, Bổn mạng giáo phận, trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và tri ân Thánh Bổn mạng .
Mùa chay năm nay, 1 lần nữa tôi xin anh chị em tiếp nối những truyền thống tốt đẹp ấy. Chúng ta sẽ tiếp tục chia sẻ hồng ân Thiên Chúa cho những người nghèo qua thùng “BÁC ÁI HIỆP THÔNG” trong suốt Mùa Chay này. Đồng thời, anh chị em cũng giúp chúng tôi tiến hành việc xây dựng NHÀ HƯU DƯỠNG cho các linh mục giáo phận. Đây là công việc cấp bách và cần thiết. Một căn nhà nhỏ, ấm cúng, tiện nghi tương đối là 1 món quà ý nghĩa, là 1 cử chỉ của lòng biết ơn đối với quí Cha đã hy sinh cả đời cho đoàn chiên Chúa trong giáo phận. Tôi tin tưởng rằng, qua những hy sinh quảng đại đầy thảo hiếu của anh chị em, Thiên Chúa sẽ trợ giúp chúng ta hoàn thành công việc tốt đẹp này .
Cuối thư, tôi xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi công việc chúng ta làm để tôn vinh danh Chúa, và nguyện chúc anh chị em 1 Mùa Chay sốt sắng, được tràn đầy ơn lành của Chúa và 1 mùa Phục Sinh tràn đầy sức sống mới của Đức Kitô. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho chúng tôi .

Xuân Lộc, ngày 26 tháng 02 năm 2009

ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH
Giám mục giáo phận Xuân Lộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger