BÀI ĐĂNG MỚI

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2009

Viết tiếp về người Linh Mục (Hạnh Nguyên)

Nhân đọc bài "Giáo dân và LM" và "Làm thế nào... để có những TDN mới?"

Ngày nay, trong xã hội đầy dẫy những điều mà chúng ta không bao giờ ngờ tới.
Có những sự việc xãy ra một cách trật tự và bài bản, nhưng, cũng có những sự việc xãy ra ngoài sự tiên liệu của mọi người.

Vẫn biết Linh Mục là một khái niệm rộng lớn và thánh thiên. Nhưng riêng tôi, đã biết bao lần, tôi vẫn tự hỏi: Linh Mục, người là ai ?
Là người được Giáo hội tín nhiệm, thay mặt Chúa thông ơn, làm cho mọi người thấy được sự liên kết trọn vẹn từ LM đến Chúa Kitô và từ LM đến con người. Qua bàn tay LM, chúng ta tìm được niềm an ủi trong cõi lòng, cho tâm hồn trở nên nhẹ nhàng và thánh thoát.

Trong xã hội, không ít nhiều cách sinh hoạt, xử lý của LM đối với giáo dân làm cho họ không thấy thoải mái và việc xử lý có tính áp đặt.
Những lần như vậy, làm tạo khoảng cách và mất đi tính thân mật trong tương quan giữa giáo dân và LM. Hình ảnh đẹp của Chúa Ki Tô mà LM muốn giới thiệu cho, vô tình, mất đi vẻ sống động và hoàn hảo.

Với tôi, một giáo dân dưới mức trung bình trong giáo xứ tôi. Tôi cũng từng bị va chạm trong những tình huống mà bản thân tôi không tâm phục khẩu phục. Cũng rất may trong tình huống ấy, tôi đã kịp kìm chế để khỏi bật ra thái độ của mình.

LM cũng như bao nhiêu người, họ cũng bằng da, bằng xương, bằng thịt và máu của họ cũng như máu chúng ta thôi. Trong cuộc sống nếu chúng ta có vấp ngã thì LM cũng vấp ngã. Ở các LM có sự mỏng dòn cũng như pha lê vậy. LM như một vật đồ trang sức, rất cần những ngưởi thợ gọt đẻo tôi luyện để trở nên một món đồ đẹp và giá trị.

Xin hiểu các LM và thông cảm các LM.
Sự cô đơn đi liền với người LM suốt cuộc đời. Chỉ một ý nghĩ hay hành động thiếu tích cực sẽ tác động mãnh liệt. Xin được gần gũi để các LM không cảm thấy cô đơn. LM sống trong sự cô đơn dằng xé của mọi sự cám dổ, đến lúc nhiều khi cảm thấy nhát đảm và thiếu sự trung thành. ....
Hãy chia sẻ và đồng cảm hơn là chúng ta lên án các LM. Hãy để cho các LM tìm thấy được sự thoải mái tâm hồn trong cuộc đời tận hiến.
Xin đừng khuấy động tâm hồn các ngài.
Một vài bài viết, một vài ý kiến làm ảnh hưởng rất nhiều trong đời sống tu trì.
Xem ra, sự cô đơn gắn liền với tính vô cùng nhạy cảm..
Xem ra, vẫn còn rất nhiều ánh mắt khắc khe, đòi hỏi nơi các LM.

Nhớ lại, có lần tôi nói đùa vui với Cha phó xứ tôi: "Đầu lễ cha xứ khủng bố, cuối lễ cha phó khủng bố. Sợ quá !". Câu nói này đã được cha xứ tiếp nhận và nhiều lần đưa vào bài giãng với thái độ rất vui vẻ và trọng thị cộng thêm lời xin lỗi nếu mất lòng ai đó. Một câu nói vui, mặc dầu ý nghĩa có như thế nào đi nữa, khi nghe Cha xứ nói, tôi đã phải chạnh lòng....

Viết ra những ý nghĩ trên đây, tôi xin chia sẻ với những người đã từng một lần không được vừa ý về lời nói và hành động của LM. Xin hãy tha thứ tính người của LM.
Xin cho các LM yên tâm làm công việc vác thánh giá hằng ngày mà theo Chúa.

Chúng ta hãy nhìn vào 98% những điều tốt đẹp mà các LM đã từng làm mà quên đi 2% con số nhỏ bé này.
Với tôi có một điều chắc chắn rằng cho dù ở môi trường nào LM cũng chỉ muốn làm điều tốt cho chúng ta mà thôi.

Trên đây là những ý nghĩ thô thiển của một giáo dân-tân tòng. Dĩ nhiên, vẫn cần những mỹ từ, những lời hay ý đẹp. Nhưng cần hơn nữa, vẫn là sự hiểu biết, thông cảm sâu sắc, sự chân thành. Được như vậy, tính cách của người-LM thêm phần hoàn thiện.

Một LM tầm thường, sống thực tế và biết gần gũi, kịp thời chia sẻ đồng cảm với giáo dân, tôi vẫn thích hơn.

Hạnh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger